RSS
Facebook
Twitter

Tuesday, August 2, 2016

Các doanh nghiệp, công ty kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp xe hơi ở Việt Nam đang chứng kiến tình trạng lợi nhuận thu vào tụt giảm đáng kể trong nửa đầu năm nay, mặc dù doanh số bán ra có sự tăng trưởng mạnh mẽ tại thị trường trong nước.
Tình trạng lợi nhuận thu vào của ngành công nghiệp xe hơi tụt giảm đáng kể trong nửa đầu năm nay.

Lợi nhuận giảm trong khi doanh thu lại tăng?

Trong bản báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của năm công ty thuộc ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam, tổng mức lợi nhuận trung bình thu vào là 271 tỷ Việt Nam đồng (12,2 triệu đô la Mỹ) trong nửa đầu năm 2016, giảm 56,4 phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.
Bốn trong số năm công ty trên đang chứng kiến tình hình lợi nhuận thu vào rất thấp trong sáu tháng đầu năm nay, đặc biệt công ty dịch vụ đầu tư Hoàng Huy (HHS) có mức giảm trong năm lớn nhất với 75,6 phần trăm, giảm từ 336 tỷ đồng vào năm 2015 xuống còn 82 tỷ đồng trong năm 2016.
TMT Motors Corporation (TMT) cũng chứng kiến sự tụt giảm đáng kể của ​​lợi nhuận với mức giảm lến đến 47 tỷ Việt Nam đồng trong sáu tháng đầu năm nay, giảm 66 phần trăm so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài ra, lợi nhuận nửa đầu năm của hai công ty khác đó là công ty Trường Long Auto & Technology Co (HTL) và công ty Saigon General Service Corp (SVC) cũng đã giảm tương ứng là 36,3 phần trăm và 1,4 phần trăm so với cùng kỳ năm trước.
Chỉ có duy nhất công ty Hàng Xanh Motors Service Co (HAX) có tình hình hoạt động kinh doanh khả quan hơn với mức lợi nhuận thu vào tăng trưởng lên 2,1 phần trăm đạt 33,4 tỷ đồng trong giai đoạn 6 tháng đầu năm nay.
Trao đổi với phóng viên, đại diện công ty dịch vụ đầu tư Hoàng Huy (HHS) giải thích rằng công ty đã tập trung đầu tư nguồn lực của mình vào nghiên cứu và sản xuất sản phẩm mới, trong khi các công ty khác cho biết giảm giá cao hơn được cung cấp cho các đại lý của họ được đẩy lên chi phí bán hàng.

Nguyên nhân dẫn đến doanh số bán ra tăng

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết doanh số bán ra trên thị trường xe hơi trong nước tăng 31 phần trăm trong nửa đầu của năm 2016. Theo nhiều chuyên gia kinh tế, sự gia tăng doanh số này là do nhu cầu mua xe hơi tăng mạnh trước khi việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt trên xe ô tô chính thức có hiệu lực vào ngày 1 Tháng Bảy năm 2016.
Cùng với mức độ sụt giảm đáng kể mức lợi nhuận thu vào của các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp xe hơi, giá cổ phiếu của hầu hết các công ty này đã giảm từ 10 đến 44 phần trăm, ngoại trừ các cổ phiếu của công ty Hàng Xanh Co (HAX) đã tăng 8 phần trăm kể từ đầu năm nay.
Để trở thành một nhà kinh doanh tài ba, một nhà lãnh đạo và quản lý chuyên nghiệp thì tinh thần học hỏi và tiếp thu những kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn là quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là chúng ta phải thay đổi hoàn toàn bản thân mình để trở thành một bản sao của tấm gương mà chúng ta đang học hỏi.
CEO tài năng của Amazon - Jeff Bezos
Người thông minh là người biết tiếp thu có chọn lọc. Có những điều tuy tốt nhưng không phù hợp với năng lực bản thân thì cũng chỉ là thứ vô dụng. Chúng ta học hỏi những cái hay, điều lạ sau đó tận dụng những lợi thế, sở trường của bản thân để phát huy hết khả năng, năng lực tiềm ẩn của mình. Thà tập trung toàn bộ năng lượng để đầu tư và phát triển những tố chất vốn có còn hơn mất thời gian vào việc thay đổi một cách gượng ép bản thân mình.

Lời khuyên kinh điển của Jeff Bezos

Nếu chúng ta muốn thành lập và phát triển một công ty thành công, nổi tiếng khắp thế giới thì đừng tốn thời gian thắc mắc mình có thể thay đổi điều gì trong tương lai, thứ tác động mạnh đến doanh nghiệp của chúng ta. Thay vào đó, hãy đặt vấn đề rằng đâu là tố chất sẵn có và lợi thế của bản thân, rồi dồn tất cả năng lượng và ý chí quyết tâm của chúng ta vào chúng. Đó là lời khuyên kinh điển và sâu sắc mà rất thực dụng của GĐĐH tập đoàn kinh doanh trực tuyến Amazon Jeff Bezos.
Bezos tiết lộ rằng chúng ta cần phải thiết lập một đường lối hoạt động xung quanh những điều chúng ta hiểu rằng chúng sẽ không bao giờ thay đổi qua thời gian. Ví dụ, người tiêu dùng của Amazon sẽ luôn luôn mong muốn mức giá thấp hơn. Do đó, chúng ta sẽ đầu tư thật nhiều vào khâu cải thiện khả năng đáp ứng nhu cầu của họ thật tốt với với mức giá phải chăng và hợp lý nhất, thỏa mãn vượt mức yêu cầu của khách hàng.

Tập trung đầu tư vào những gì mình đang có

Bezos luôn tin rằng những dự đoán của ông sẽ luôn đúng đối với người tiêu dùng của Amazon. Khách hàng luôn luôn hy vọng sẽ có giá thấp hơn với thời gian ship hàng ngắn lại. Vì vậy, doanh nghiệp đã dành 11 năm qua tập trung nguồn lực đầu tư vào những yêu cầu này của khách hàng, dù lợi nhuận hiện tại có bị giảm.
Để hướng tới những điều đó, tập đoàn kinh doanh trực tuyến đã chi hàng tỷ đô la Mỹ để thiết lập các trung tâm lưu trữ hàng hóa trên khắp thế giới. Đây là nỗ lực lâu dài nhưng đáng giá bởi người tiêu dùng luôn đánh giá cao Amazon về thời gian ship hàng.
Facebook giờ đây không chỉ là mạng xã hội giúp chúng ta tìm kiếm bạn bè, kết nối con người và mang thế giới lại gần nhau hơn mà còn là một công cụ marketing lý tưởng và cực kỳ hiệu quả, được nhiều marketer ưa chuộng và sử dụng rộng rãi.
Chưa tính đến phạm vi thế giới, chỉ riêng ở Việt Nam, số lượng người dùng mạng xã hội Facebook chiếm gần một phần tư dân số cả nước (tương đương hơn 20 triệu người). Đây là một con số rất lý tưởng và hấp dẫn các công ty, doanh nghiệp hay các chuyên gia làm quảng cáo.
Tuy là công cụ marketing khá đơn giản và hiệu quả nhất hiện nay, nhưng để phát huy được toàn bộ công dụng và năng lực của Facebook marketing, đòi hỏi chúng ta phải có một vốn kiến thức và hiểu biết đủ lớn cùng các kỹ năng để viết content quảng cáo, phải nắm rõ từng thao tác, chức năng của Facebook marketing qua các hướng dẫn chi tiết sau:

Bước 1. Đăng ký trở thành thành viên của Facebook

Đây là công việc đầu tiên, bắt buộc phải có khi tham gia vào cộng đồng facebook để thực hiện quảng cáo. Thao tác đăng ký một tài khoản để trở thành thành viên của Facebook rất đơn giản. Bạn chỉ cần truy cập vào http://facebook.com và điền đầy đủ thông tin, theo sát các chỉ dẫn là bạn đã hoàn thành tốt bước này.

Bước 2. Tìm kiếm bạn bè và xây dựng mạng lưới quan hệ

Bạn đã có một tài khoản, hãy kết nối với những người trong cộng đồng face, có thể là bạn bè, người thân, đồng nghiệp, kể cả những người mà bạn chưa hề gặp mặt. Bạn càng xây dựng một mạng lưới quan hệ chặt chẽ và rộng lớn thì sức lan tỏa của thương hiệu công ty bạn càng lớn.

Bước 3. Thành lập một fanpage mang thương hiệu công ty

Ứng với mỗi sản phẩm bạn có thể tạo một trang riêng để thực hiện marketing. Muốn độ phủ sóng của thương hiệu công ty bạn càng rộng, càng nhiều người biết đến thì việc quan trọng cần làm là huy động càng nhiều “like” cho fanpage của bạn càng tốt. Bạn có thể mời bạn bè like và nhờ họ mời bạn bè của họ nữa, cứ tiếp tục như vậy, bạn sẽ có số lượng fan page ổn định và có thể tăng dần theo thời gian.

Bước 4. Đăng ký làm thành viên của các hội nhóm cùng ngành nghề

Tích cực đăng ký trở thành thành viên của nhiều group cùng ngành nghề. Khi đó bạn có thể đăng bài, chia sẽ những hình ảnh, bài viết để quảng bá thương hiệu, sản phẩm công ty lên group đó. Đôi khi bạn có thể học thêm được nhiều điều bổ ích, phục vụ cho quá trình marketig hiệu quả.

Bước 5. Xây dựng content marketing thật sáng tạo và chuyên nghiệp

Xây dựng nội dung về vấn đề, sản phẩm, dịch vụ bạn cần marketing. Nội dung cuốn hút, hấp dẫn sẽ thu hút được nhiều người đọc và chú ý đến. Và may mắn được người dùng mạng xã hội share thì tốc độ lan truyền càng cao và nhanh chóng hơn nhiều.
Các siêu thị sẽ phải hứng chịu tình trạng bán hàng tồi tệ nhất trong lịch sử kinh doanh của họ trong ít nhất là hai năm kể từ sau tháng xảy ra cuộc bỏ phiếu Brexit. Tuy nhiên, các nhà phân tích đang “đổ lỗi” cho thời tiết xấu hơn là vì sự kiện Anh ra khỏi EU.

Tình hình kinh doanh hàng thực phẩm của cả nước Anh

Các nhà phân tích tại tổ chức Kantar Worldpanel cho biết doanh số bán ra của thị trường thực phẩm đã giảm 1,1% trong bốn tuần tính tới ngày 17 tháng 7. Các chuyên gia kinh tế đánh giá đây được xem là tháng kinh doanh tồi tệ nhất trong những năm qua.
Theo thông tin mới nhất từ Nielsen, được thu thập dựa trên một phương pháp có chút khác biệt so với tổ chức Kantar Worldpanel, chỉ ra doanh số bán ra đã giảm 2,4% trong bốn tuần tính tới ngày 16 tháng 7, so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy tình hình kinh doanh đang lâm vào khó khăn và khủng hoảng.
Fraser McKevitt, quản lý một cửa hàng bán lẻ và chuyên gia nghiên cứu hành vi người tiêu dùng tại Kantar cho biết, hiện tại vẫn chưa có ảnh hưởng nào từ sự kiện Brexit đến giá các mặt hàng bán lẻ hoặc khối lượng hàng hoá được tiêu thụ.
Các nhà phân tích hy vọng rằng giá lương thực và nước uống sẽ tăng vào mùa thu khi các vụ mùa thu hoạch qua đi và nhiều hàng hoá phải được nhập khẩu từ nước ngoài. Vì đồng bảng Anh mất giá làm cho thực phẩm nhập khẩu trở nên đắt hơn, sẽ gây áp lực lên các nhà bán lẻ buộc họ phải tăng giá, bất chấp làm cho tính cạnh trơ nên tranh gay gắt hơn.
McKevitt nói rằng trong vòng ba tháng tính đến ngày 17 tháng 7, doanh số bán bia có tăng lên trong những ngày đầu của giải bóng đá Euro 2016 nhưng sau đó tụt dốc không phanh khi Anh chính thức ra khỏi EU.

Tình hình hoạt động kinh doanh của các chuỗi siêu thị lớn của Anh

Bốn chuỗi hệ thống siêu thị lớn nhất của Anh - Tesco, Sainsbury, Asda và Morrisons - tiếp tục có doanh thu và thị phần suy giảm. Asda là chuỗi có hoạt động kinh doanh kém nhất với doanh số giảm 5,6%, giảm thị phần xuống còn 15,5%. Tesco là chuỗi có kết quả khả quan nhất trong 4 chuỗi với doanh số giảm 0,7%, thị phần chiếm 28,3%. Lidl là chuỗi có tốc độ phát triển nhanh nhất tại Anh với doanh số tăng 12,5% trong ba tháng tính đến ngày 17 tháng 7, thị phần chiếm 4,5%, trong khi đó doanh số bán hàng của Aldi đã tăng 11% và thị phần của nó chiếm 6,2%.
Hôm thứ ba, Waitrose cho biết họ đã có một sự gia tăng 7,2% về doanh thu trong một tuần tính đến ngày 23 tháng 7; trong đó 74% là từ kem tươi và 166% là từ kẹo ngọt. Doanh số bán ra của mặt hàng Pimm đã tăng 63% và rượu vang tăng 93%.
Trong nhiều công cụ marketing hiện nay, loại công cụ mà có lẽ đối với nhiều marketer còn khá mới mẻ, chưa được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi đó là Mobile device marketing (quảng cáo qua các thiết bị di động như smartphone, tablet, laptop…).
Nếu bạn là một nhà marketer chuyên nghiệp, sáng tạo kiêm luôn vai trò lãnh đạo, quản lý công ty và bạn đang dự định mở rộng thị trường, vươn vòi ra sân chơi thương mại quốc tế, thì lý do gì để bạn từ chối xây dựng một chiến lược marketing với công cụ hỗ trợ đắc lực này?
Có một điều mà bất cứ nhà marketer nào cũng biết, đó là hiện nay số lượng người mua hàng trực tuyến đang ngày càng tăng lên. Trong đó, những lượt truy cập vào website bán hàng từ thiết bị di động có tỷ lệ gia tăng vượt trội. Đây là một điều thuận lợi cho chiến dịch quảng cáo sản phẩm, quảng bá thương hiệu bằng công cụ Mobile device marketing.

1. Tận dụng nguồn thông tin từ thiết bị di động của khách hàng

Thiết bị di động cho biết vô vàn thông tin về người sử dụng, bao gồm địa điểm, thời gian rảnh rỗi khi họ trực tuyến… những thông tin hữu ích để tối ưu hóa sản phẩm hướng thẳng đến khách hàng. Những nhà marketer nhạy bén và biết nắm bắt cơ hội thường tận dụng những thời điểm “vàng”, lúc vị trí của khách hàng được thông báo là đang ở gần công ty, cửa hàng kinh doanh của mình, để gửi những thông tin về sản phẩm hoặc chương trình khuyến mãi đến thiết bị di động của họ, thu hút và tạo sự tò mò cho khách hàng.

2. Update và thay đổi liên tục những nội dung sáng tạo để hấp dẫn khách hàng

Để đảm bảo người tiêu dùng không mất hứng với các ứng dụng, nhà cung cấp nên thường xuyên cập nhật nội dung, dù đó chỉ là bản nhạc hay, vài dòng tin nhắn hay các khuyến mại hấp dẫn… Những điều này sẽ đảm bảo khách hàng quay trở lại với doanh nghiệp. Với những thông tin, nội dung tuy không liên quan trực tiếp đến mặt hàng, sản phẩm hay dịch vụ kinh doanh của công ty nhưng mang lại sự thú vị, sáng tạo hay một giá trị sử dụng nào đó sẽ làm họ cảm thấy hài lòng và thích thú. Tạo ấn tượng tốt đẹp trong tâm trí khách hàng về hình ảnh thương hiệu chúng ta.

3. Xây dựng sự tương tác qua về với khách hàng

Tính hiệu quả và khả thi của một chiến lược marketing thể hiện qua sự quan tâm về sản phẩm và sự tương tác của người tiêu dùng với công ty. Một chiến lược marketing thất bại là khi nó tỏ ra kém hiệu quả và không thu hút, hấp dẫn được khách hàng tiềm năng. Các chương trình trên di động sẽ giới thiệu những cách đơn giản, nhanh chóng và không hề có giới hạn để người dùng có thể tham gia cộng đồng của thương hiệu, tự đóng góp nội dung cá nhân.
Với tình hình Việt Nam tích cực gia nhập các hiệp hội, tổ chức, khu vực kinh tế, ký kết các hiệp định thương mại song phương, đa phương trong những năm gần đây đã kéo theo sự xuất hiện của nhiều xu hướng trong đời sống và làm việc hàng ngày của người Việt Nam. Và gần đây nhất, trong khoảng đầu năm 2016, tại TP.HCM đã rộ lên xu hướng đầu tư xây dựng loại văn phòng “tuy hai mà một” độc đáo và rất tiện nghi.
Loại văn phòng “tuy hai mà một” này còn có tên gọi là “nhà – văn phòng” (Office – tel). Chính nhờ sự hội nhập của nước ta vào nền kinh tế thị trường của thế giới đã hấp dẫn các nhà đầu tư và nhiều người nước ngoài du nhập vào để sinh sống và làm việc. Điều này kéo theo nhu cầu về chỗ ở mang phong cách và tiêu chuẩn quốc tế cũng gia tăng. Do đó, xu hướng nhà – văn phòng nổi lên gần đây là một điều tất nhiên và dễ hiểu.

Thế nào là “nhà – văn phòng” và lợi ích của nó

Nhà - văn phòng là sự kết hợp của không gian văn phòng với công năng sử dụng như một nơi có thể nghỉ ngơi qua đêm. Nhà - văn phòng giúp công ty đơn giản hóa khi đàm phán kinh doanh trái múi giờ với đối tác quốc tế, gia tăng hiệu quả của người làm việc, tiết kiệm chi phí thuê chỗ ở sang trọng cho chuyên gia đến công tác dài ngày...
Trước sự đổ bộ ngày càng ồ ạt của “binh đoàn” người nước ngoài đến Việt Nam để thực hóa các ý tưởng kinh doanh của họ hoặc để nghỉ dưỡng, sinh sống; nhà - văn phòng được cho là mô hình kinh doanh và đầu tư tiềm năng nhất khi mang đến không gian và thời gian lao động không giới hạn khoảng cách địa lý.

Tại sao lại nên chọn cho mình một căn hộ nhà – văn phòng?

Với tình hình mức cầu đang lớn hơn mức cung, diện tích vừa gọn, giá vừa phải, có tính pháp lý an toàn và an ninh chặt chẽ, nghiêm ngặt đã biến loại bất động sản nhà - văn phòng này trở thành “món ngon” được giới đầu tư yêu thích với khả năng chuyển đổi sang tiền mặt cực tốt.
Nổi bật hơn cả trên thị trường bất động sản hiện nay là những nhà - văn phòng được tích hợp trong khu chung cư cao cấp Novaland. Điều hấp dẫn và đặc biệt của nhà - văn phòng Novaland chính là vị trí “thiên thời địa lợi” và tiện ích tuyệt vời.
Vị trí mặt tiền các khu vực trung tâm của thành phố Hồ Chí Minh mang đến “địa chỉ” kinh doanh cực đẹp cho công ty. Khu vực nhà - văn phòng được xây dựng và thiết kế như một khu làm việc sang trọng với lối vào riêng; phòng tiếp khách, ban công thư giãn
Sau sự thất bại của Nokia, tưởng chừng khi được Microsoft cứu vớt bằng cách mua lại, hãng điện thoại này sẽ có một tương lai sáng ngời khác nhưng sự thật không được tươi đẹp như vậy. Với việc người dùng công nghệ di động ngày càng đòi hỏi sự tiện lợi, linh hoạt và những trợ giúp thông minh từ các thiết bị di động của mình, Windows Phone dường như tỏ kiệt sức và không theo nổi xu hướng thời đại.
Tuy đã cố gắng hết sức để giúp Windows Phone trụ vững trên thương trường, nhưng mọi nổ lực của Microsoft gần như không có hiệu quả. Doanh số bán ra của WP ngày càng tụt giảm, sự xuất hiện những lời phàn nàn và phê bình khi chiếc WP của khách hàng không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng của họ cũng ngày càng dày đặc hơn,… Mọi thứ dường như đang quay lưng với thương hiệu điện thoại này. Và giờ đây, thậm chí cả “cha nuôi” Microsoft cũng đang dần cảm thấy mệt mỏi và muốn bỏ rơi WP.
Microsoft có thể sẽ không chu cấp cho “đứa con nuôi” của mình nữa

Cắt giảm nhân sự là điều khó tránh khỏi

Với việc cắt giảm số lượng lớn nhân sự làm việc trong mảng di động, nhiều khả năng Microsoft sẽ khai tử nền tảng Windows Phone. So với toàn bộ nguồn nhân lực đang làm việc tại Microsoft thì số lượng người làm trong mảng điện thoại WP có nguy cơ bị cắt giảm lần này chiếm 2,5%, đây là một con số lớn kinh khủng trong những lần cắt giảm nhân sự của Microsoft từ trước đến nay.
Dù Microsoft đã nổ lực cải thiện tình hình, lấy lại lòng tin từ người dùng công nghệ WP bằng cách update phiên bản windows 10 trên mobile, nhưng tình hình vẫn không khá lên chút nào, thị phần của WP vẫn lẹt đẹt ở con số 3%. Trong báo cáo tài chính quý II/2016, Microsoft cho thấy tình hình kinh doanh khá ảm đạm với việc giảm đến 71 phần trăm từ doanh thu di động so với cùng kỳ năm ngoái.

Những hy vọng không thành và số phận định sẵn của WP

Người dùng Windows Phone hy vọng những tin đồn về chiếc điện thoại Surface Phone sẽ giúp mảng kinh doanh di động của hãng nhận được những tín hiệu tích cực. Bất chấp những tia hy vọng từ phía khách hàng, Microsoft vẫn vấp phải nhiều thử thách, khó khăn và tỏ ra khá mệt mỏi khi theo đuổi lĩnh vực kinh doanh này.
Microsoft cho biết công ty đang có kế hoạch tinh gọn lại hoạt động sản xuất, kinh doanh smartphone của hãng. Điều này có nghĩa là, nỗi ám ảnh và lo lắng về một tương lai thất nghiệp đang bao trùm lên 1.850 con người đang làm việc dưới mái nhà Microsoft. Trong đó, nhân sự ở Phần Lan là 1.350 người và trên thế giới là 500 người. Với thông báo này, nhiều khả năng Microsoft sẽ khai tử hoàn toàn Windows Phone trong tương lai.