Các siêu thị sẽ phải
hứng chịu tình trạng bán hàng tồi tệ nhất trong lịch sử kinh doanh của họ trong
ít nhất là hai năm kể từ sau tháng xảy ra cuộc bỏ phiếu Brexit. Tuy nhiên, các
nhà phân tích đang “đổ lỗi” cho thời tiết xấu hơn là vì sự kiện Anh ra khỏi EU.
Tình hình kinh doanh hàng thực phẩm của cả nước Anh
Các nhà phân tích tại tổ chức Kantar Worldpanel cho biết
doanh số bán ra của thị trường thực phẩm đã giảm 1,1% trong bốn tuần tính tới
ngày 17 tháng 7. Các chuyên gia kinh tế đánh giá đây được xem là tháng kinh
doanh tồi tệ nhất trong những năm qua.
Theo thông tin mới nhất từ Nielsen, được thu thập dựa trên một
phương pháp có chút khác biệt so với tổ chức Kantar Worldpanel, chỉ ra doanh số
bán ra đã giảm 2,4% trong bốn tuần tính tới ngày 16 tháng 7, so với cùng kỳ năm
trước. Điều này cho thấy tình hình kinh doanh đang lâm vào khó khăn và khủng hoảng.
Fraser McKevitt, quản lý một cửa hàng bán lẻ và chuyên gia
nghiên cứu hành vi người tiêu dùng tại Kantar cho biết, hiện tại vẫn chưa có ảnh
hưởng nào từ sự kiện Brexit đến giá các mặt hàng bán lẻ hoặc khối lượng hàng
hoá được tiêu thụ.
Các nhà phân tích hy vọng rằng giá lương thực và nước uống sẽ
tăng vào mùa thu khi các vụ mùa thu hoạch qua đi và nhiều hàng hoá phải được nhập
khẩu từ nước ngoài. Vì đồng bảng Anh mất giá làm cho thực phẩm nhập khẩu trở
nên đắt hơn, sẽ gây áp lực lên các nhà bán lẻ buộc họ phải tăng giá, bất chấp
làm cho tính cạnh trơ nên tranh gay gắt hơn.
McKevitt nói rằng trong vòng ba tháng tính đến ngày 17 tháng
7, doanh số bán bia có tăng lên trong những ngày đầu của giải bóng đá Euro 2016
nhưng sau đó tụt dốc không phanh khi Anh chính thức ra khỏi EU.
Tình hình hoạt động kinh doanh của các chuỗi siêu thị lớn của Anh
Bốn chuỗi hệ thống siêu thị lớn nhất của Anh - Tesco,
Sainsbury, Asda và Morrisons - tiếp tục có doanh thu và thị phần suy giảm. Asda
là chuỗi có hoạt động kinh doanh kém nhất với doanh số giảm 5,6%, giảm thị phần
xuống còn 15,5%. Tesco là chuỗi có kết quả khả quan nhất trong 4 chuỗi với
doanh số giảm 0,7%, thị phần chiếm 28,3%. Lidl là chuỗi có tốc độ phát triển
nhanh nhất tại Anh với doanh số tăng 12,5% trong ba tháng tính đến ngày 17
tháng 7, thị phần chiếm 4,5%, trong khi đó doanh số bán hàng của Aldi đã tăng
11% và thị phần của nó chiếm 6,2%.
Hôm thứ ba, Waitrose cho biết họ đã có một sự gia tăng 7,2%
về doanh thu trong một tuần tính đến ngày 23 tháng 7; trong đó 74% là từ kem
tươi và 166% là từ kẹo ngọt. Doanh số bán ra của mặt hàng Pimm đã tăng 63% và
rượu vang tăng 93%.
0 comments:
Post a Comment