RSS
Facebook
Twitter

Sunday, July 31, 2016

McDonald là một đế chế kinh doanh có sức ảnh hưởng toàn cầu. Tổng dân số của Pháp là hơn 66 triệu - vì vậy mà có hơn 70 triệu khách hàng ghé thăm một trong hơn 36,000 cửa hàng kinh doanh của McDonald mỗi ngày, và đó là một kỳ công tuyệt vời mà chỉ duy nhất ông trùm McDonald làm được.
McDonald đã thực sự được các thương hiệu phổ biến nhất 'đã thống trị thị trường nhà hàng thức ăn nhanh như họ dần mở rộng trên toàn cầu. McDonald đã ảnh hưởng đến nhiều thị trường khác, chẳng hạn như gia súc tương lai. Như McDonald bắt đầu một intoAsia mở rộng lớn, nó sẵn sàng để tác động hơn nữa ngành công nghiệp toàn cầu và các nền văn hóa phổ biến.

Đa dạng hóa ngành kinh doanh

Không chỉ làm chủ trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ thức ăn nhanh mà McDonald còn rất thành công trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Theo các nhà phân tích, dự toán tổng giá trị bất động sản của McDonald sở hữu trên toàn thế giới đã vượt quá 40 tỷ $.
McDonald là hãng thức ăn nhanh sử dụng thịt bò nhiều nhất để làm nguyên liệu trong những chiếc bánh Hamburger. McDonald đã phục vụ hơn 5 tỷ chiếc bánh mì kẹp thịt trong một năm, có nghĩa rằng McDonald cần một đàn bò ước tính là 25 triệu con. Chắc chắn điều đó ảnh hưởng đến các chủ trang trại và gia súc tương lai trên toàn cầu.
McDonald cũng làm dậy sóng tại thị trường đồ chơi bởi vì họ đã trở thành nhà phân phối lớn nhất thế giới về các mặt hàng đồ chơi. Trong doanh số bán hàng của McDonald thì 15% đến từ kinh doanh đồ chơi.
Tất nhiên, cũng có những số liệu thống kê đầy ấn tượng của McDonald liên quan đến tác động của nó đối với các thị trường khác: khoai tây, nước ngọt, thịt lợn, thịt gà, táo, quảng cáo, nhượng quyền thương mại.

Sự phổ biến của văn hóa “McCulture”

McDonald đã làm xúc động nhiều người trong chúng trên toàn thế giới trong một số cách và ảnh hưởng thậm chí cả cách chúng ta ăn và đi lại. Ngay cả biểu tượng Golden Arches còn mang tính phổ biến cao và dễ nhận biết hơn hơn so với biểu tượng thập giá, theo một cuộc thăm dò gần đây.
Nhiều người trong chúng ta có những kỷ niệm về McDonald từ khi còn trẻ. chúng ta thường được bố mẹ dẫn đi ăn các loại bánh mì kẹp quen thuộc và chơi những món đồ chơi mang thương hiệu McDonald. Hoặc chúng ta có thể có những kỷ niệm làm việc tại cửa hàng McDonald với bạn bè.
Quan trọng hơn, vô số nhân viên và học sinh được ăn toàn diện nhanh hơn trong thời kỳ hiện đại và trình điều khiển hoặc trippers đường thường ăn on-the-go. Tất nhiên, McDonald cũng đã truyền cảm hứng cho nhiều chuỗi thức ăn nhanh khác và phần lớn đã theo mô hình McDonald'sproven.
Khi tôi còn là một đứa trẻ, tôi biết chính xác những gì tôi muốn khi tôi lớn lên. Tôi sẽ là một họa sĩ tài ba và lãng tử. Yeah! Đó là thứ tôi muốn trở thành sau này. Tuy nhiên, có hai vấn đề với sự nghiệp tương lai của tôi, đó là: 1) Tôi không phải là người giỏi và không có năng lực phù hợp với nghệ thuật, và 2) Cha mẹ đã đưa ra quyết định rõ ràng và dứt khoát rằng họ sẽ không tung một xu vào con đường theo học nghệ thuật của tôi.
Niềm mơ ước tuổi thơ của tôi đã bị vùi dập trong trò tàn của ngọn lữa hủy diệt, tôi đành quyết định trở lại với sự đề nghị và hướng đi mà cha mẹ đã đặt ra cho mình: Tôi sẽ trở thành một doanh nhân. Và tất nhiên, bây giờ tôi là một doanh nhân và điều thú vị là tôi không cảm thấy hối hận vì quyết định đi theo hướng đi mà cha mẹ đã định cho tôi.

Câu chuyện của tôi

Tôi đã ăn cắp ý tưởng cho phần khởi động đầu tiên trong sự nghiệp làm giàu của mình từ những người khác. Vào đầu những năm 1990, anh trai của tôi đã được làm việc cho một công ty đã trải qua các phần mềm shareware mái bán qua catalog. Chúng tôi nghĩ rằng, "Này, chúng ta có thể làm điều đó!" Và chúng tôi đã làm, cho đến khi internet đã bắt đầu xuất hiện một vài năm sau đó và để lại trong tay chúng tôi những chiếc đĩa mềm.
Lần kinh doanh tiếp theo của tôi không tốt hơn chút nào. Tôi chuyển sang kinh doanh cafe. Tôi đã cố gắng để bắt kịp làn sóng cà phê đặc biệt những cuối cùng cũng bị nhấn chìm bởi cơn sóng thần “Latte Venti” của hãng Starbucks.
Với việc thứ ba của tôi, tôi kinh doanh dưới danh nghĩa được người khác (chắc chắn đó là một người đã thành công và nổi tiếng) nhượng quyền thương hiệu. Có thể xem như tôi cũng thành công nhưng đó chỉ là cái tên của người khác, không phải cái tên hay thương hiệu riêng của mình. Những gì tôi muốn nói là, tôi là hoàn toàn không đủ tiêu chuẩn để cung cấp lời khuyên cho các bạn, những start-up tài năng. Đó là lý do tại sao tôi đã đầu tư thời gian để trò chuyện với một số chuyên gia để nhờ họ chia sẻ những lời khuyên chân thành sau đây:

1. Trang bị kiến thức trong nhiều lĩnh vực của kinh doanh

Cần phải có một sự hiểu biết sâu sắc về mọi lĩnh vực trong kinh doanh. Các doanh nhân khi khởi nghiệp thường thấu hiểu và có sở trường trong bán hàng và tiếp thị hơn là những lĩnh vực khác, nhưng sẽ tốt hơn nhiều nếu họ có hiểu biết thêm về mảng tài chính và hoạt động sản xuất của công ty.

2. Yêu cầu một chút giúp đỡ từ bạn bè của bạn

Chỉ khởi nghiệp nếu bạn có đam mê sâu sắc về việc giải quyết các vấn đề cơ bản cho khách hàng của bạn. Nếu bạn không có đam mệ, tiền bạc và các thử thách sẽ đánh bại bạn trước khi ý tưởng được thực hóa. Nếu bạn là người có niềm đam mê, tiền bạc và thử thách sẽ không làm phiền được bạn.

3. Yêu cầu những trợ giúp chuyên nghiệp

Đi bộ trước khi bạn chạy. Nghĩ lớn nhưng bắt đầu nhỏ. Dù bạn nắm được thị trường phù hợp với sản phẩm của bạn thì bạn cũng không làm được gì nhiều mà không có sự giúp đỡ của các các chuyên tư vấn, hay các nhà tài trợ vốn...

4. Khi nghi ngờ hoặc cảm thấy bất an, thực hiện các kế hoạch dự phòng

Trong khi kinh doanh và bạn biết rằng kế hoạch ban đầu của bạn sẽ thất bại, rằng mọi thứ sẽ đi sai, và rằng bạn sẽ muốn bỏ cuộc tại một số vấn đề đầu tiên, đó có thể là một lợi thế rất lớn. Nhiều người may mắn đã nhận ra cái thất bại từ sớm và quyết định dừng lại để tránh gây tổn thất nhiều hơn, sau đó chuyển sang phương án dự phòng. Nếu cố chấp kinh  doanh sẽ dẫn ta đến cái kết đau lòng.
Hiện nay, mô hình kinh doanh bằng các website thương mại trực tuyến đang trở thành một xu hướng kinh doanh phổ biến và được nhiều start-up ưa chuộng vì không chỉ tiết kiệm được các chi phí đầu tư vào cơ sở vật chất mà còn dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm và tiếp cận khách hàng.
Mô hình bán hàng qua mạng Internet
Tuy nhiên, dù các công đoạn, thủ tục và điều kiện có rút gọn và đơn giản hơn so với mô hình kinh doanh truyền thống nhưng vẫn còn nhiều điều mà các start-up cần biết và chuẩn bị để việc khởi nghiệp được diễn ra suông sẻ và thuận lợi hơn.
Sau đây là danh sách 3 điều cơ bản cần lưu ý để vận hành trơn tru một website thương mại điện tử.

Cân nhắc chọn lựa các doanh nghiệp thiết kế và xây dựng website

Có rất nhiều nhà cung cấp thương mại điện tử có thể giúp bạn thiết kế website bán hàng trực tuyến một cách nhanh chóng. Khi đăng ký trọn gói, bên phía dịch vụ sẽ lo hết mọi khâu từ thiết kế giao diện theo nhu cầu của khách hàng, lắp đặt thử nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật và hướng dẫn khách hàng cách truy cập, vận hành cũng như cập nhật và quản lý thông tin, dữ liệu. Giá cho các dịch vụ như vậy dao động từ 10 đến 700 đô la Mỹ một tháng, tùy thuộc vào gói dịch vụ mà khách hàng chọn.

Thiết kế giao diện của website thương mại điện tử

Website bán hàng online phải thể hiện diện mạo của doanh nghiệp, bao gồm logo và màu sắc chủ đạo của công ty. Hiện nay, để tăng tính tiện lợi và rút ngắn thời gian thiết kế, nhiều nhà cung cấp giải pháp trực tuyến đã thiết kế sẵn những khuôn mẫu website để khách hàng lựa chọn rồi từ đó tiến hàng thêm bớt các chi tiết, điều chỉnh các chức năng cho đến lúc phù hợp với yêu cầu của khách hàng. Hơn nữa, bạn có thể dễ dàng tải lên hình ảnh sản phẩm, thêm các câu slogan, đoạn phim để tạo sự hấp dẫn cho trang web.

Cân nhắc lựa chọn các phương pháp thành toán giao dịch

Một chức năng quan trọng mà bất kỳ một website thương mại điện tử nào cũng bắt buộc phải có đó là hệ thống thanh toán sau mỗi giao dịch. Và tất nhiên, hệ thống thanh toán đó phải đảm bảo an toàn và bảo mật cực kỳ các thông tin tài khoản của khách hàng. Các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử gợi ý sử dụng dịch vụ PayPal – một trong những công cụ thanh toán trực tuyến phổ biến và uy tín nhất thế giới. Hàng tháng Paypal sẽ thu phí dịch vụ với mức cố định kèm theo một khoản phí biến đổi tùy theo tình hình hoạt động của doanh nghiệp.
Đối với một quán cà phê hay là một nhà hàng, khách sạn mới mở, sẽ là một thách thức rất lớn để nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh, để hướng khách hàng đến với thương hiệu của mình và xây dựng hình ảnh thân thiện, ấn tượng tốt đẹp trong tâm trí khách hàng mà không cần tốn quá nhiều tiền. Đó là một điều rất khó!
Quảng bá thương hiệu của bạn chỉ với một ngân sách khiêm tốn. Bài viết sau đây sẽ chỉ cho bạn cách để mang lại sự tin yêu từ người tiêu dùng và sự nổi tiếng bền vững cho thương hiệu của bạn chỉ trong vòng 2 tuần. Và tất nhiên, chỉ cần một số vốn đầu tư không “dể thở”.
Tôi đã có một cuộc trò chuyện với Alexander Jilkhe, một người dành chiến thắng giải thưởng Barista và cựu chủ sở hữu của nhiều quán bar cà phê ở Molto, được xếp vị trí cao nhất trong top 5 cửa hàng cà phê tại Thụy Điển vào thời điểm ông điều hành nó (2004-2010). Trong bài viết này, Alexander tiết lộ bí mật của mình về cách ông quảng bá thương hiệu quán cà phê mới của mình mà hầu như không cần có ngân sách tiếp thị.
Chúng ta hãy cùng nhau tham khảo 5 bí quyết chia sẽ dưới đây để quảng bá thương hiệu Coffee Bar của mình mà chỉ cần một ngân sách hạn chế:

1. Thiết kế một nhiều tờ rơi quảng cáo bắt mắt giới thiệu Coffee Bar của bạn

"Tôi mua chuộc những người đưa thư trong nước và anh ta đã cung cấp nó cho mỗi bài hộp ở khu vực gần đó".

2. In nhiều tờ rơi quảng cáo kèm các phiếu giảm giá rồi tìm cách phổ biến nó

"Tôi hỏi một số khách hàng thường xuyên đến quán của mình rằng nếu con cái họ có muốn kiếm được một số tiền tiêu vặt hàng tháng ra bằng việc giao một tờ rơi bên ngoài một vài cửa hàng thực phẩm trong khu vực hay không. Sau đó, tôi lên kế hoạch in ra 2.000 bản, bao gồm nhiều phiếu giảm giá 50% cho một combo cà phê + bánh sandwich hay cà phê + bánh ngọt".

3. Treo băng rôn lên tường nhà của các hàng xóm trong khu phố

"Đối với khoảng 5.000 SEK (khoảng 500 euro hoặc 800 đô la Mỹ), tôi dễ dàng in được 100 băng rôn nhỏ bằng vãi có tên của quán bar cà phê của mình. Tôi đục một số lỗ nhỏ vào những dải băng đó và treo chúng vào những nơi dễ thấy, đông người. Tất nhiên tôi phải xin phép người khác trước khi làm điều đó".

4. Xây dựng các mối quan hệ để phổ biến hình ảnh thương hiệu

"Tôi đi vòng quanh khu phố và đưa ra cà phê miễn phí cho 30 gần các doanh nghiệp, cửa hàng và văn phòng. Sau khoảng năm ngày, tất cả các nhân viên ở những nơi đó là khách hàng thường xuyên! "
"Điều này đã được khá nhiều những gì tôi đã làm để quảng bá cà phê bar mới của tôi", Alexander nói. "Tổng cộng tôi đã dành khoảng 11.000 SEK (€ 1100 hoặc 1.500 USD). Tôi đã trở lại đầy đủ về đầu tư dưới hai tuần. Lúc này tôi đã có ngôi nhà đầy đủ, ít nhất là trong những ngày cuối tuần, và một vài tháng sau đó, thanh tràn ngập thậm chí thông qua bữa ăn sáng và ăn trưa giờ với nhiều khách hàng quay trở lại. "
Kinh doanh cà phê là một ngành kinh doanh hướng về con người. Tất cả là để đáp ứng cả nhu cầu vật chất và tâm lý của khách hàng. Một người tiêu dùng bị những thu hút ban đầu có thể từ một cơn đói, cơn khát hay những tiện nghi cần thiết và nó được khuếch đại bởi các nhu cầu tâm lý.
Điều quan trọng và cần thiết phải lưu ý ở đây là sự hấp dẫn khách hàng sẽ càng mạnh khi bạn càng không cố ý làm điều đó. Càng cố gắng làm thì bạn càng ít có khả năng thu hút được họ. Để làm rõ điều này, tôi sẽ liệt kê những việc phải làm và những việc không nên làm mà tôi đã từng kiểm chứng thực tế khi muốn thu hút khách hàng tiềm năng về cửa hàng kinh doanh cà phê của tôi.

1. Nên làm:

Hấp dẫn khách hàng bằng mùi thơm của một cốc cà phê chất lượng cao nóng hổi, thơm ngon cùng với một số món ăn đi kèm có mùi hấp dẫn, quyến rũ khác ví dụ như bánh nướng và khoai tây chiên và đặt chúng ngay ngắn trên một chiếc bàn xinh xắn phía ngoài quán cafe.

2. Không nên làm:

Đừng nhìn trực tiếp và chằm chằm vào khách hàng khi họ tình cờ hoặc dù họ cố ý đi vào ngang qua cửa hàng café của bạn. Điều đó có thể gây sự phiền toái hoặc ngại ngùng cho họ. Hãy tỏ ra bạn đang bận rộn làm việc và vô tình mở cánh cửa của quán café vào đúng lúc khách hàng đi tới, có lẽ không ít thì nhiều cũng sẽ thu hút sự chú ý của họ. Lần đầu có thể họ sẽ bỏ qua nhưng lần thứ hai, cơ hội sẽ đến với quán của bạn.

3. Nên làm:

Cố gắng giữ cho cửa hàng café của bạn trông có vẻ “xôm” khách. Không ai thích vào một cửa hàng vắng tanh không một bóng người. Vì vậy, hãy “thuê” một dàn “diễn viên” đóng làm khách đang ngồi uống café. Dàn diễn viên đó có thể là người thân và bạn bè hoặc đơn giản là tận dụng nhân viên của bạn.

4. Không nên làm:

Đừng tạo ra những rào cản hay chướng ngại vật cản trở lối đi vào quán café bởi vì sẽ làm khách hàng cảm thấy vướng víu và khó chịu khi phải luồng lách đủ kiểu. Ngoài ra, không gian bên trong quán phải luôn được vệ sinh sạch sẽ, tránh để khách hàng phát giác cửa hàng café chúng ta đầy bụi bẩn, côn trùng (ruồi, mũi, gián…) và thậm chí cả chuột. Nếu ở ngoài trời chúng ta có thể dùng quạt để tạo không khí thoáng mát, dễ chịu và nếu ở trong nhà thì sử dụng máy điều hòa nhiệt độ và nhớ phải đóng kín cửa. Khách hàng chỉ muốn đến những nơi sang trọng, phong cách, lịch lãm và họ cực kỳ ghét những nơi bẩn thỉu, kém vệ sinh và chất lượng phục vụ thấp. Điều đó làm họ cảm thấy bị xúc phạm và sỉ nhục vì không xứng với đồng tiền bỏ ra.
Phục vụ thức ăn đắt tiền và dịch vụ tốt nhất trên thế giới không có nghĩa là nhà hàng của bạn sẽ chật kín khách mỗi đêm nếu không ai biết thức ăn của bạn ngon và có an toàn hay không. Đôi khi bạn cần đẩy mạnh những chiêu trò marketing để thu hút nhiều khách hàng đến dùng thử thức ăn của bạn dù chỉ là một lần. Và nếu hài lòng họ sẽ sớm quay trở lại lần 2, rồi lần 3…
Dưới đây là một vài cách hiệu quả để thu hút nhiều khách hàng đến quán ăn của bạn và nắm bắt, tận dụng cơ hội đó để xây dựng lòng trung thành của họ đối với chúng ta.

1. Để lại những tờ rơi “thông minh”

Đừng lãng phí thời gian và tiền bạc của bạn vào một tờ rơi thể hiện chung chung tất cả các sự kiện kèm theo những hình ảnh về cửa hàng của bạn, khách hàng sẽ cảm thấy chúng thật rắc rối và không thực sự muốn đọc.
Thay vào đó, chúng ta hãy thiết kế những tờ rơi gọi là "tờ rơi thông minh". Chỉ đơn giản thôi, tờ rơi này nhắm vào một thông điệp truyền tải duy nhất để quảng bá thương hiệu. Hãy kiên trì làm điều này ít nhất một tháng để mọi người từ từ dành thời gian để thực sự đọc nó.
Tuy nhiên, chúng ta phải khéo léo và tránh làm phiền mọi người với tờ rơi của mình. Phân phối hàng tuần sẽ khiến khách hàng của bạn khó chịu và làm cho họ ít có khả năng đến thăm chúng ta một lần nữa. Ngoài ra, cần chú ý rằng hầu hết các tờ rơi gắn vào bên trái dưới kính chắn gió thì cũng sẽ vào thùng rác. Giới thiệu nhà hàng của bạn một cách chuyên nghiệp thì bạn mới thấy được lợi ích to lớn của nó.

2. Tạo quan hệ với các công ty, doanh nghiệp địa phương

Nên bắt đầu cuộc thương lượng hợp tác với các công ty, doanh nghiệp trong khu vực của bạn càng sớm càng tốt. Nhiều người trong số họ muốn được phục vụ các bữa ăn trưa đặc biệt trong các cuộc họp thường xuyên của công ty. Tặng cho họ những phiếu giảm giá khi đặt hàng và chắc chắn rằng bạn phải tự mình đưa cho họ những tấm menu món ăn của cửa hàng. Điều này có thể mang lại một nguồn thu nhập liên tục cho nhà hàng của bạn.

3. Giảm giá chiết khấu thương mại (20% Off, 2 Đối với 1 ...)

Tạo động lực khích lệ hoặc dùng chiêu trò marketing để thu hút những vị khách tiềm năng đến dùng thử một bữa ăn tại quán lần đầu tiên là cách tuyệt vời để biến họ thành khách hàng trung thành của mình. Thông thường, sau mối bữa ăn, chúng ta nên đưa ra mức giảm giá ít nhất là 20% nếu họ quay lại lần sau. Bạn cũng có thể tặng thêm cho khách hàng 2 món khai vị miễn phí nếu họ quay lại lần tới và bất cứ điều gì khác mà bạn có thể nghĩ rằng sẽ mang lại thêm nhiều người vào nhà hàng của bạn.
Mối quan hệ của bạn với sếp theo nhiều cách cũng tương tự như mối quan hệ của bạn với bạn thân hoặc người yêu. Chúng có điểm chung đó là mỗi người phụ thuộc vào người khác để khuyến khích, hướng dẫn và hỗ trợ lẫn nhau. Chúng ta dành nhiều thời gian với nhau ngày qua ngày, năm qua năm.
Nhưng, như trong một cuộc hôn nhân, bạn đang ở trong mối quan hệ tốt hơn hoặc tồi tệ hơn. May mắn thay, bạn có thể áp dụng một số chiến lược mà sẽ dẫn đến nhiều hơn và ít tồi tệ hơn.
Không thứ gì quan trọng hơn là sự hài lòng trong công việc và hạnh phúc của bạn. Sự tiến bộ và phát triển của bạn trong công việc còn quan trọng hơn việc lấy lòng ông chủ bạn. Một số người may mắn được giao cho một ông chủ là người một nhà lãnh đạo tốt, một người bạn, và người cố vấn, trong khi những người khác đang phải làm việc cho một ông chủ khó tính. Bạn nên tích cực nghiên cứu các mục tiêu của ông chủ, phong cách và thói quen làm việc rồi sau đó đưa ra cách ứng xử, hành động phù hợp.
Sau đây là một số hướng dẫn cơ bản sẽ giúp bạn phát triển các chiến lược để chứng tỏ năng lực của bạn với ông chủ.

1. Những điều nên/phải làm

• NÊN – tìm hiểu về những người đã từng làm việc cho boss của bạn trước đó. Sau khi tất cả, họ đã học được cách làm thế nào để làm hài lòng boss. Hãy cố gắng học hỏi và làm theo tấm gương của họ.
• NÊN - theo dõi các thay đổi tâm trạng của sếp. Quan sát thời gian trong ngày và các ngày trong tuần khi ông chủ đang ở trong những khung giờ nhạy cảm nhất.
• NÊN - nói với ông chủ sự cảm nhận về cách mà ông chủ đối xử với mình. Đừng che giấu và đừng ngại ngùng. Nếu ông chủ có nổi giận thì chờ đến lúc nguôi ngoai, bạn hãy từ từ, nhẹ nhàng và bình tĩnh nói chuyện, giải thích cho boss hiểu sự tình như thế nào.

2. Những điều không nên làm

• KHÔNG - tranh chấp, cãi lại ý sếp lúc sếp đang bực mình ngay cả khi bạn biết răng điều đó rõ ràng là sai trái, kém hiệu quả và thậm chí bạn còn có một ý tưởng, giải pháp còn hay hơn của sếp.
• KHÔNG - những lời chỉ trích như một cuộc tấn công cá nhân. Ngay cả khi ông chủ của bạn là ngoài đường, nó sẽ giúp phân biệt giữa công việc của bạn, có thể chịu đựng được, và ông chủ của bạn, những người có thể không.
• KHÔNG – cố chấp tìm kiếm sự chấp thuận của sếp để rồi bản thân bạn rơi vào tâm điểm của sự tức giận, bực mình và bị sếp chỉ trích không thương tiếp. Nếu có gì quan trọn muốn nói, hãy chọn lúc sếp vui vẻ và nói chuyện với sếp.