RSS
Facebook
Twitter

Tuesday, August 2, 2016

Các siêu thị sẽ phải hứng chịu tình trạng bán hàng tồi tệ nhất trong lịch sử kinh doanh của họ trong ít nhất là hai năm kể từ sau tháng xảy ra cuộc bỏ phiếu Brexit. Tuy nhiên, các nhà phân tích đang “đổ lỗi” cho thời tiết xấu hơn là vì sự kiện Anh ra khỏi EU.

Tình hình kinh doanh hàng thực phẩm của cả nước Anh

Các nhà phân tích tại tổ chức Kantar Worldpanel cho biết doanh số bán ra của thị trường thực phẩm đã giảm 1,1% trong bốn tuần tính tới ngày 17 tháng 7. Các chuyên gia kinh tế đánh giá đây được xem là tháng kinh doanh tồi tệ nhất trong những năm qua.
Theo thông tin mới nhất từ Nielsen, được thu thập dựa trên một phương pháp có chút khác biệt so với tổ chức Kantar Worldpanel, chỉ ra doanh số bán ra đã giảm 2,4% trong bốn tuần tính tới ngày 16 tháng 7, so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy tình hình kinh doanh đang lâm vào khó khăn và khủng hoảng.
Fraser McKevitt, quản lý một cửa hàng bán lẻ và chuyên gia nghiên cứu hành vi người tiêu dùng tại Kantar cho biết, hiện tại vẫn chưa có ảnh hưởng nào từ sự kiện Brexit đến giá các mặt hàng bán lẻ hoặc khối lượng hàng hoá được tiêu thụ.
Các nhà phân tích hy vọng rằng giá lương thực và nước uống sẽ tăng vào mùa thu khi các vụ mùa thu hoạch qua đi và nhiều hàng hoá phải được nhập khẩu từ nước ngoài. Vì đồng bảng Anh mất giá làm cho thực phẩm nhập khẩu trở nên đắt hơn, sẽ gây áp lực lên các nhà bán lẻ buộc họ phải tăng giá, bất chấp làm cho tính cạnh trơ nên tranh gay gắt hơn.
McKevitt nói rằng trong vòng ba tháng tính đến ngày 17 tháng 7, doanh số bán bia có tăng lên trong những ngày đầu của giải bóng đá Euro 2016 nhưng sau đó tụt dốc không phanh khi Anh chính thức ra khỏi EU.

Tình hình hoạt động kinh doanh của các chuỗi siêu thị lớn của Anh

Bốn chuỗi hệ thống siêu thị lớn nhất của Anh - Tesco, Sainsbury, Asda và Morrisons - tiếp tục có doanh thu và thị phần suy giảm. Asda là chuỗi có hoạt động kinh doanh kém nhất với doanh số giảm 5,6%, giảm thị phần xuống còn 15,5%. Tesco là chuỗi có kết quả khả quan nhất trong 4 chuỗi với doanh số giảm 0,7%, thị phần chiếm 28,3%. Lidl là chuỗi có tốc độ phát triển nhanh nhất tại Anh với doanh số tăng 12,5% trong ba tháng tính đến ngày 17 tháng 7, thị phần chiếm 4,5%, trong khi đó doanh số bán hàng của Aldi đã tăng 11% và thị phần của nó chiếm 6,2%.
Hôm thứ ba, Waitrose cho biết họ đã có một sự gia tăng 7,2% về doanh thu trong một tuần tính đến ngày 23 tháng 7; trong đó 74% là từ kem tươi và 166% là từ kẹo ngọt. Doanh số bán ra của mặt hàng Pimm đã tăng 63% và rượu vang tăng 93%.
Trong nhiều công cụ marketing hiện nay, loại công cụ mà có lẽ đối với nhiều marketer còn khá mới mẻ, chưa được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi đó là Mobile device marketing (quảng cáo qua các thiết bị di động như smartphone, tablet, laptop…).
Nếu bạn là một nhà marketer chuyên nghiệp, sáng tạo kiêm luôn vai trò lãnh đạo, quản lý công ty và bạn đang dự định mở rộng thị trường, vươn vòi ra sân chơi thương mại quốc tế, thì lý do gì để bạn từ chối xây dựng một chiến lược marketing với công cụ hỗ trợ đắc lực này?
Có một điều mà bất cứ nhà marketer nào cũng biết, đó là hiện nay số lượng người mua hàng trực tuyến đang ngày càng tăng lên. Trong đó, những lượt truy cập vào website bán hàng từ thiết bị di động có tỷ lệ gia tăng vượt trội. Đây là một điều thuận lợi cho chiến dịch quảng cáo sản phẩm, quảng bá thương hiệu bằng công cụ Mobile device marketing.

1. Tận dụng nguồn thông tin từ thiết bị di động của khách hàng

Thiết bị di động cho biết vô vàn thông tin về người sử dụng, bao gồm địa điểm, thời gian rảnh rỗi khi họ trực tuyến… những thông tin hữu ích để tối ưu hóa sản phẩm hướng thẳng đến khách hàng. Những nhà marketer nhạy bén và biết nắm bắt cơ hội thường tận dụng những thời điểm “vàng”, lúc vị trí của khách hàng được thông báo là đang ở gần công ty, cửa hàng kinh doanh của mình, để gửi những thông tin về sản phẩm hoặc chương trình khuyến mãi đến thiết bị di động của họ, thu hút và tạo sự tò mò cho khách hàng.

2. Update và thay đổi liên tục những nội dung sáng tạo để hấp dẫn khách hàng

Để đảm bảo người tiêu dùng không mất hứng với các ứng dụng, nhà cung cấp nên thường xuyên cập nhật nội dung, dù đó chỉ là bản nhạc hay, vài dòng tin nhắn hay các khuyến mại hấp dẫn… Những điều này sẽ đảm bảo khách hàng quay trở lại với doanh nghiệp. Với những thông tin, nội dung tuy không liên quan trực tiếp đến mặt hàng, sản phẩm hay dịch vụ kinh doanh của công ty nhưng mang lại sự thú vị, sáng tạo hay một giá trị sử dụng nào đó sẽ làm họ cảm thấy hài lòng và thích thú. Tạo ấn tượng tốt đẹp trong tâm trí khách hàng về hình ảnh thương hiệu chúng ta.

3. Xây dựng sự tương tác qua về với khách hàng

Tính hiệu quả và khả thi của một chiến lược marketing thể hiện qua sự quan tâm về sản phẩm và sự tương tác của người tiêu dùng với công ty. Một chiến lược marketing thất bại là khi nó tỏ ra kém hiệu quả và không thu hút, hấp dẫn được khách hàng tiềm năng. Các chương trình trên di động sẽ giới thiệu những cách đơn giản, nhanh chóng và không hề có giới hạn để người dùng có thể tham gia cộng đồng của thương hiệu, tự đóng góp nội dung cá nhân.
Với tình hình Việt Nam tích cực gia nhập các hiệp hội, tổ chức, khu vực kinh tế, ký kết các hiệp định thương mại song phương, đa phương trong những năm gần đây đã kéo theo sự xuất hiện của nhiều xu hướng trong đời sống và làm việc hàng ngày của người Việt Nam. Và gần đây nhất, trong khoảng đầu năm 2016, tại TP.HCM đã rộ lên xu hướng đầu tư xây dựng loại văn phòng “tuy hai mà một” độc đáo và rất tiện nghi.
Loại văn phòng “tuy hai mà một” này còn có tên gọi là “nhà – văn phòng” (Office – tel). Chính nhờ sự hội nhập của nước ta vào nền kinh tế thị trường của thế giới đã hấp dẫn các nhà đầu tư và nhiều người nước ngoài du nhập vào để sinh sống và làm việc. Điều này kéo theo nhu cầu về chỗ ở mang phong cách và tiêu chuẩn quốc tế cũng gia tăng. Do đó, xu hướng nhà – văn phòng nổi lên gần đây là một điều tất nhiên và dễ hiểu.

Thế nào là “nhà – văn phòng” và lợi ích của nó

Nhà - văn phòng là sự kết hợp của không gian văn phòng với công năng sử dụng như một nơi có thể nghỉ ngơi qua đêm. Nhà - văn phòng giúp công ty đơn giản hóa khi đàm phán kinh doanh trái múi giờ với đối tác quốc tế, gia tăng hiệu quả của người làm việc, tiết kiệm chi phí thuê chỗ ở sang trọng cho chuyên gia đến công tác dài ngày...
Trước sự đổ bộ ngày càng ồ ạt của “binh đoàn” người nước ngoài đến Việt Nam để thực hóa các ý tưởng kinh doanh của họ hoặc để nghỉ dưỡng, sinh sống; nhà - văn phòng được cho là mô hình kinh doanh và đầu tư tiềm năng nhất khi mang đến không gian và thời gian lao động không giới hạn khoảng cách địa lý.

Tại sao lại nên chọn cho mình một căn hộ nhà – văn phòng?

Với tình hình mức cầu đang lớn hơn mức cung, diện tích vừa gọn, giá vừa phải, có tính pháp lý an toàn và an ninh chặt chẽ, nghiêm ngặt đã biến loại bất động sản nhà - văn phòng này trở thành “món ngon” được giới đầu tư yêu thích với khả năng chuyển đổi sang tiền mặt cực tốt.
Nổi bật hơn cả trên thị trường bất động sản hiện nay là những nhà - văn phòng được tích hợp trong khu chung cư cao cấp Novaland. Điều hấp dẫn và đặc biệt của nhà - văn phòng Novaland chính là vị trí “thiên thời địa lợi” và tiện ích tuyệt vời.
Vị trí mặt tiền các khu vực trung tâm của thành phố Hồ Chí Minh mang đến “địa chỉ” kinh doanh cực đẹp cho công ty. Khu vực nhà - văn phòng được xây dựng và thiết kế như một khu làm việc sang trọng với lối vào riêng; phòng tiếp khách, ban công thư giãn
Sau sự thất bại của Nokia, tưởng chừng khi được Microsoft cứu vớt bằng cách mua lại, hãng điện thoại này sẽ có một tương lai sáng ngời khác nhưng sự thật không được tươi đẹp như vậy. Với việc người dùng công nghệ di động ngày càng đòi hỏi sự tiện lợi, linh hoạt và những trợ giúp thông minh từ các thiết bị di động của mình, Windows Phone dường như tỏ kiệt sức và không theo nổi xu hướng thời đại.
Tuy đã cố gắng hết sức để giúp Windows Phone trụ vững trên thương trường, nhưng mọi nổ lực của Microsoft gần như không có hiệu quả. Doanh số bán ra của WP ngày càng tụt giảm, sự xuất hiện những lời phàn nàn và phê bình khi chiếc WP của khách hàng không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng của họ cũng ngày càng dày đặc hơn,… Mọi thứ dường như đang quay lưng với thương hiệu điện thoại này. Và giờ đây, thậm chí cả “cha nuôi” Microsoft cũng đang dần cảm thấy mệt mỏi và muốn bỏ rơi WP.
Microsoft có thể sẽ không chu cấp cho “đứa con nuôi” của mình nữa

Cắt giảm nhân sự là điều khó tránh khỏi

Với việc cắt giảm số lượng lớn nhân sự làm việc trong mảng di động, nhiều khả năng Microsoft sẽ khai tử nền tảng Windows Phone. So với toàn bộ nguồn nhân lực đang làm việc tại Microsoft thì số lượng người làm trong mảng điện thoại WP có nguy cơ bị cắt giảm lần này chiếm 2,5%, đây là một con số lớn kinh khủng trong những lần cắt giảm nhân sự của Microsoft từ trước đến nay.
Dù Microsoft đã nổ lực cải thiện tình hình, lấy lại lòng tin từ người dùng công nghệ WP bằng cách update phiên bản windows 10 trên mobile, nhưng tình hình vẫn không khá lên chút nào, thị phần của WP vẫn lẹt đẹt ở con số 3%. Trong báo cáo tài chính quý II/2016, Microsoft cho thấy tình hình kinh doanh khá ảm đạm với việc giảm đến 71 phần trăm từ doanh thu di động so với cùng kỳ năm ngoái.

Những hy vọng không thành và số phận định sẵn của WP

Người dùng Windows Phone hy vọng những tin đồn về chiếc điện thoại Surface Phone sẽ giúp mảng kinh doanh di động của hãng nhận được những tín hiệu tích cực. Bất chấp những tia hy vọng từ phía khách hàng, Microsoft vẫn vấp phải nhiều thử thách, khó khăn và tỏ ra khá mệt mỏi khi theo đuổi lĩnh vực kinh doanh này.
Microsoft cho biết công ty đang có kế hoạch tinh gọn lại hoạt động sản xuất, kinh doanh smartphone của hãng. Điều này có nghĩa là, nỗi ám ảnh và lo lắng về một tương lai thất nghiệp đang bao trùm lên 1.850 con người đang làm việc dưới mái nhà Microsoft. Trong đó, nhân sự ở Phần Lan là 1.350 người và trên thế giới là 500 người. Với thông báo này, nhiều khả năng Microsoft sẽ khai tử hoàn toàn Windows Phone trong tương lai.

Monday, August 1, 2016

Trên thương trường ngành công nghệ, với đặc tính luôn luôn thay đổi xu hướng và cải tiến nền tảng, nhiều ông lớn tuy đã từng lên ngồi hoàng kim và thống trị thị trường trong một thời gian dài, phải kể đến là Nokia, Blackberry và Ericsson (sau này trở thành một phần của Sony).
Apple – Ông hoàng của thị trường smartphone và table
Tuy nhiên, không có gì kéo dài mãi mãi, trừ thời gian. Chưa từng có hãng công nghệ điện tử nào giữ vững ngôi vua của mình, thậm chí còn thất bại thê thảm. Trong đó, điển hình nhất là sự sập đổ của 2 đế chế công nghệ điện thoại hùng mạnh một thời : Nokia và Blackberry. Và giờ đây, Apple đang bị nghi vấn vướng phải lời nguyền này khi ngày càng có dấu hiệu giảm sút tốc độ tăng trưởng.

Quá trình đi từ tân binh trong quá khứ đến ông hoàng ở hiện tại

Trong quá khứ, khi Apple vừa chập chững bước đi với chiếc iPhone đầu tiên, Blackberry của RIM đang ngồi chễm chệ trên ngai vàng. Tuy nhiên, khi Apple bắt đầu tung ra đứa con cưng iPhone của mình, người dùng công nghệ cũng bắt đầu thay đổi tư duy và định kiến của họ. Chính iPhone đã khiến Blackberry phải hối hận về sự bảo thủ và tự tin của mình.
Mọi chuyện đang lặp lại với Apple. Táo khuyết từng dẫn đầu xu hướng công nghệ, đặt biệt là trí thông minh nhân tạo (AI) khi ra mắt iPhone 4S. Dù vậy, núi cao còn có núi cao hơn, giờ đây dường như mọi sự chú ý và quan tâm đã chuyển hướng sang Google và Cortana, và hầu hết mọi lời phàn nàn và chỉ trích thì Siri của Apple chính là đối tượng hứng chịu.

Vấn đề nghiêm trọng bắt đầu xuất hiện

Siri thiếu sót về độ cơ động linh hoạt cũng như khả năng mở rộng kết nối sang các thiết bị khác. Chính vì điều này đã khiến nhiều người dùng iPhone cảm thấy bất tiện và khó khăn khi họ muốn chia sẽ thông tin, dữ liệu (hình ảnh, âm thanh) của mình cho các thiết bị khác.
Việc không làm thỏa mãn một nhu cầu sử dụng dù là nhỏ cũng có thể khiến khách hàng quay lưng lại với Apple, mặc cho những lợi ích và giá trị mà hãng đã đem lại cho họ. Do đó, vấn đề mà Apple đang vướng phải là rất nghiêm trọng, đòi hỏi hãng phải có những khắc phục, cải tiến kịp thời nếu không muốn tiếp theo bước xe đổ của Blackberry. Thế giới ngày càng phát triển, người dùng mong đợi được trải nghiệm một sản phẩm không chỉ có vẻ ngoài tinh tế, vừa ý mà còn phải mang lại khả năng trợ giúp thông minh người dùng khi cần thiết. Mục tiêu cuối cùng của công nghệ AI chính là điều này – giúp đỡ con người đúng nơi, đúng lúc.
Suy nghĩ là yếu tố gây ảnh hưởng rất nhiều đến cảm xúc, tâm trạng và hành vi của mỗi người. Nếu luôn suy nghĩ theo hướng tích cực, lạc quan, chúng ta sẽ cảm thấy tinh thần rất sảng khoái, phấn chấn và yêu đời. Ngược lại, nếu có những suy nghĩ bi quan, tiêu cực, điều đó sẽ khiến chúng ta trở nên yếu kém, nhục chí và chìm ngập trong sự thất vọng.
Trong sự nghiệp chúng ta cũng vậy, nếu không ngừng nghĩ về các khoản nợ phải trả và cách để trả nợ, nó sẽ khiến chúng ta dân trở nên mệt mỏi, kiệt sức và cảm giác nghèo đói vẫn luôn theo sát bản thân. Tuy nhiên, nếu luôn nghĩ về những thứ có giá trị mà mình đang sở hữu, những công việc đang mang lại tiền bạc, danh tiếng cho mình thì một cách vô tình các khoản nợ đó sẽ “tự chăm sóc chính mình”, sẽ tan biến hết mà thôi.
Cứ lạc quan vì lo lắng chẳng làm giảm khoản nợ của bạn
Nếu bạn cứ tiếp tục nghĩ về nợ nần, bạn sẽ thu hút nó. Tuy nhiên, nếu bạn nghĩ về sự giàu có, thì bạn cũng sẽ thu hút nó. Tóm lại, bạn phải ngừng nghĩ về việc trả các khoản nợ của mình và nghĩ về việc có được sự giàu có.
Tóm lại, tập trung vào công việc và chăm sóc tinh thần chúng ta là những việc được ưu tiên hơn cả. Hãy gạt bỏ khỏi đầu những mối lo lắng, quan tâm về nợ nần. Và để giúp chúng ta làm tốt điều này, sau đây là 3 bí quyết hay được nhiều người thành công chia sẽ để dễ dàng trả được tất cả nợ nần.

1. Mặc kệ nợ nần, cứ tập trung và thoải mái kiếm tiền

Khi bạn nghĩ về tiền bạc mỗi ngày trong cuộc sống của mình, bạn cũng có thể có những suy nghĩ tốt đẹp về nó. Không ngừng nghĩ về sự giàu sang, sung sướng sẽ khiến đầu óc bạn trở nên phấn khích hơn và tư duy tốt hơn trong việc nghĩ cách làm thế để kiếm được tiền. Ngược lại, nghĩ về nghèo nợ nần sẽ bóp chết sự sáng tạo, chủ động của bạn.

2. Tập cách yêu việc trả những hóa đơn của bản thân mình

Hãy cảm thấy hài lòng và có trách nhiệm với nghĩa vụ trả tiền cho những tờ bill hay những tấm vé phạt của mình. Nếu bạn trả nó một cách khó nhọc, nghĩa là bạn đang thừa nhận 2 điều: 1) Số tiền đó rất khó vượt qua và 2) Bạn không thích những dịch vụ mà bạn đang nhận được.

3. So với nhiều người đã bị phá sản và thất nghiệp, mình vẫn còn may mắn chán!

So với nhiều người thì tài sản của chúng ta vẫn còn nhiều và đầy đủ chán. Có khi nào bạn tự nhìn lại bản thân và kiểm tra xem hiện tại mình đang có những gì và chấp nhận nó hay không? Bạn phải nắm giữ những gì mình có thì mới có được nhiều hơn những thứ bạn muốn.
Khác với nhiều ngành nghê kinh doanh khác, đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản tuy đem lại doanh thu khủng và thu về nhiều lợi nhuận cho người ngư dân nhưng bù lại họ phải đánh đổi không biết bao nhiêu công sức, giọt mồ hôi và thậm chí nhiều người còn đổ máu trước khi gặt hái những thành quả đó.
Tuy lợi nhuận thu về là lớn nhưng tính ổn định của nó rất thấp. Theo nhiều người dân cho biết, trung bình cứ 1 vụ làm ăn có lời lại gặp phải một mùa vụ thất bát. Nguyên nhân chính không phải vì quy trình nuôi cá bị sai xót hay không đúng tiêu chuẩn mà do một phần vì phía thương lái Trung Quốc vắng mặt sau một thời gian lùng mua ráo riết, một phần do tính chất cạnh tranh gay gắt và quyết liệt của công ty thu mua và xuất khẩu cá tra đã khiến cho mức giá bán ra bị hạ xuống gần mức đáy, kéo theo giá thu mua cũng giảm. Đây là điều mà từ trước đến giờ ba con các hộ nuôi cá rất lo lắng và quan tâm.

Tình trạng giảm sút giá bán cá tra kéo dài

Với mức giá thu mua thấp, bà con ngư dân cá thất thu từ 1 nghìn đến 1 nghìn năm trăm VND một kg. Giá mặt hàng thủy sản này tại khu vực đồng bằng SCL hiện còn 18 nghìn-19 nghìn VND một kg, giảm hơn 2 nghìn VND mỗi kg so với năm trước và thấp hơn 4 nghìn-5 nghìn VND so với đầu năm nay, hơn nữa là thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Dù vậy, nhu cầu mua cá tra vẫn rất yếu, nhất là, các nhà thu mua TQ đã vắng bóng sau thời gian ồ ạt tranh mua mặt hàng thủy sản này.
Ông Nguyễn Ngọc Hải, Chủ nhiệm HTX thủy sản Thới An cho biết: “Với mức mua vào này, bà con ngư dân thất thu từ 1 nghìn đến 1 nghìn năm trăm VND một kg”.
Theo các công ty, xuất khẩu mặt hàng cá tra hiện rất trì trệ, trong khi giá niêm yết là: 2,1-2,2 đô la Mỹ một kg với các quốc gia tiêu thụ cá tra ở châu Âu và TQ; 2,8-3 đô la Mỹ một kg đối với các quốc gia tiêu thụ cá tra ở Mỹ. Ông Ngô Quang Trường, GĐ của doanh nghiệp trách nhiệm hữu hạn thủy sản Biển Đông cho biết: "Các quốc gia tiêu thụ cá tra ở châu Âu và TQ đang trầm lắng do VND tiền mất giá và nhu cầu giảm. Trong khi xuất sang Mỹ bị giám định gần như 100 phần trăm lô hàng nên mất nhiều chi phí cho công ty".

Nhận định về nguyên nhân gây giảm sút giá bán cá tra

Theo nhiều nghiên cứu gần đây, nguyên nhân dẫn đến giá bán cho các lái buông hoặc công ty thu mua cá tra rơi xuống ngưỡng thấp nhất trong lịch sử như hiện nay là do tính chất cạnh tranh quá khốc liệt và mạnh mẽ giữa các doanh nghiệp thu mua và xuất khẩu cá tra.