Hiện
nay, việc thu thập đầy đủ và kỹ càng các dữ liệu về hành vi mua sắm, thói quen
tiêu dùng và thị hiếu, suy nghĩ của khách hàng là một điều vô cùng quan trọng với
mọi công ty dù lớn hay nhỏ. Điều này có ảnh hưởng to lớn đến sự thành bại của một
doanh nghiệp kinh doanh.
Tuy
nhiên, không phải công ty nào cũng đủ sức, đủ lực đề đầu tư vào việc xây dựng một
cơ sở dữ liệu về khách hàng thật đầy đủ và chi tiết. Hầu như chỉ có những ông lớn,
những doanh nghiệp vững mạnh và lâu năm trên thương trường (như Apple,
Microsoft, Sony, Samsung, John Lewis,…) mới mạnh tay làm điều này.
Nguồn dữ liệu, thông tin lớn cho doanh nghiệp
nhỏ
Những
doanh nghiệp vừa và nhỏ thậm chí còn không dám nghĩ đến hệ thống dữ liệu, thông
tin khổng lồ này. Tuy nhiên, không có việc gì là không thể, thời gian gần đây
nhiều chuyên gia marketing đã cùng nhau thảo luận, nghiên cứu và chia sẽ 3 tuyệt
chiêu giúp nhiều doanh nghiệp có nguồn lực khiêm tốn có thể xây dựng nguồn dữ
liệu tuy không quá lớn những cực kỳ hiệu quả.
1. Loại bỏ những thông tin không có lợi cho DN
Để tận dụng tốt nguồn dữ liệu lớn, DN nhỏ phải tập trung tối đa vào những
dự định và mục tiêu của mình, chấp nhận bỏ qua những thông tin vô bổ, vô lợi. Việc chọn lọc sẽ
giúp doanh nghiệp không bị bối rối, mơ hồ giữa một biển trời thông tin, giúp
doanh nghiệp biết đâu là những dữ liệu cần thiết để phục vụ hoạt động kinh
doanh và tránh bị quá tải bởi những thông tin, số liệu không có giá trị sử dụng.
2. Nắm bắt các giá trị sử dụng của nguồn dữ liệu công ty
Doanh
nghiệp phải tự tin khi sử dụng thông tin để
đưa ra những quyết định mang tính chiến lược. Và để đánh giá chất lượng dữ liệu,
doanh nghiệp phải dựa vào nguồn thông tin, thời điểm thu thập cũng như độ chính xác của
chúng. Một khi doanh nghiệp tổng hợp, phân tích và đưa
ra các đánh giá, quyết định dựa trên các dữ liệu không có cơ sở, không rõ nguồn
gốc và chất lượng thì sẽ khiến cho hoạt động kinh doanh có thể đi sai hướng hoặc
nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến thất bại.
3. Liên tục theo dõi, kiểm soát và có các đánh giá về những dữ liệu của công ty
DN nên thường xuyên đưa ra
và tận dụng các chỉ số KPI và các số liệu có liên quan đến mục tiêu tiếp thị. Với việc cập nhật các chỉ số và số liệu thông kê này, doanh nghiệp
có thể dễ dàng đáp ứng kịp thời nhu cầu, xu hướng tiêu dùng mới của khách hàng.
Dữ liệu mỗi DN tạo ra đều mang tính độc nhất và trở thành lợi thế cạnh tranh
cho chính DN đó.
0 comments:
Post a Comment