Thế hệ chúng ta bây giờ không lúc nào khỏi bị
phân tâm, lãng phí thời giờ thậm chí là một ngày chỉ để kiểm
tra những email công việc và truy cập
các tài khoản mạng xã hội. Và
văn hóa luôn luôn “online” này – được hỗ trợ
bởi smartphone - thực sự làm chúng ta stress
hơn và năng suất làm việc cũng thấp hơn, theo một số báo cáo gần
đây.
"40% số người thức dậy, và điều đầu tiên họ
làm là kiểm tra email của họ. Với 40% số người khác thì làm điều đó vào ban
đêm" Giáo sư Sir Cary Cooper của Manchester Business School, người đã
nghiên cứu về sự căng thẳng gây ra từ việc kiểm tra email và công việc nói.
Theo báo cáo của Viện Quản lý Chartered đầu năm
nay cho thấy rằng, thói quen với việc kiểm tra email ngoài giờ làm việc ngày
qua ngày đã gây khó khăn cho nhiều người trong chúng ta để thay đổi tật xấu
này. Và điều này đang gia tăng mức độ stress của chúng ta.
Vậy chúng ta nên làm thế nào với nó đây?
1. Làm việc thông minh hơn
Những công ty sớm nhận ra được điều này đã bắt đầu
thay đổi và quay trở lại giúp đỡ để chấm dứt tình hình này. Trong năm 2012,
Volkswagen đã bắt đầu tắt email của nhân viên khi họ hết ca làm việc.
Daimler đã cho phép nhân viên của mình nhận được tất
cả các email công việc nhưng khi họ đi nghỉ tự động thì các email đó tự động bị
xóa. Và luật lao động mới của Pháp, được ban hành cách đây vài tuần, khuyến
khích tất cả các công ty có biện pháp tương tự công ty Daimler.
2. Tự mình cứu mình
Một số công ty công nghệ tin rằng việc giám sát
hành vi sử dụng máy tính của chúng ta là một bước đầu tiên trong việc lấy lại
quyền kiểm soát cân bằng công việc-cuộc sống của chúng ta.
Robby Macdonell từ Nashville Tennessee, đã thành lập
công nghệ start-up RescueTime khi anh cảm thấy quá bối rối và hoang mang vì
không biết tuổi trẻ của mình đã đi về đâu. Ông đã bị phân tâm quá dễ dàng.
Ông đã phát triển một chương trình có chức năng
theo dõi và tính toán bao nhiêu thời gian chúng ta dành cho mỗi ứng dụng được sử
dụng và cung cấp cho người dùng khả năng để chặn một số chương trình trong một
khoảng thời gian.
Phần mềm RescueTime
Tương tự như vậy, Dajia Zhu từ Hàng Châu ở miền
đông Trung Quốc, đã viết các ứng dụng StayFocused để tự giúp mình và những người
khác một cách trung thực về bao nhiêu thời gian họ dành để làm việc, lướt web
hay dạo qua các trang mạng xã hội.
Và nếu bạn thấy làm việc trong một văn phòng mở
khiến bạn mất tập trung, bạn có thể thử dùng ChatterBlocker, một ứng dụng tạo
ra các âm thanh để trung hòa tiếng ồn xung quanh và trong văn phòng.