Một quy trình giao nhận hàng xuất khẩu bao gồm nhiều công đoạn và trong mỗi công đoạn lại bao gồm nhiều công việc nhỏ lẽ khác. Không giống với nhiều ngành nghề hiện nay, là một nhân viên giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu đòi hỏi bạn phải có một trình độ chuyên môn cao và khả năng làm việc dưới môi trường khắc nghiệt. Tuy nhiên, không có gì là vô ích, công lao của các bạn sẽ được đền bù xứng đáng, thể hiện qua mức lương trung bình của nhân viên giao nhận là khá cao, nằm trong khoảng từ 8-9 triệu ở mức khởi điểm.
Và
sau đây là trình tự 5 bước cơ bản để thực hiện một quy trình giao nhận hàng xuất
khẩu của một công ty vận tải điển hình và khá nổi tiếng ở Việt Nam – công ty vận
tải Lâm Hy. Với các dữ liệu thực tế này, chúng ta sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn là
chỉ đọc qua lý thuyết suông.
Hải
quan kiểm tra hàng hóa thực tế
Bước 1: Tiến hành các công việc cần thiết để đặt chỗ cho hàng hóa với hãng tàu được chỉ định
Với
trách nhiệm về việc thực hiện các thủ tục để xuất khẩu lô hàng – Công ty Lâm Hy
đã tiến hành lần lượt các công việc để lưu khoang lưu chỗ hàng hoá với hãng tàu
đã được người mua chỉ định là DSG Ocean.
Sau
khi nhận được booking request từ công ty Lâm Hy, hãng tàu sẽ cung cấp cho Lâm
Hy “Booking Note”. Đây là một hợp đồng lưu khoang tàu giữa người gửi hàng và
hãng tàu, là chứng từ thể hiện việc chủ
tàu đồng ý cung cấp cho người gửi hàng diện tích chứa hàng.
Trong
Booking note sẽ yêu cầu khách hàng phải hoàn tất mọi thủ tục Hải quan trước giờ
tàu chạy để hãng tàu thu xếp việc xếp hàng lên tàu. Theo booking note của DSG
Ocean thì lô hàng này của công ty Mỹ Kim có chi tết như sau :
·
Tên
tàu : ST. MARY
·
Số
chuyến: V.13001N
·
Thời
gian dự kiến tàu khởi hành tại cảng xếp hàng: 28/01/2013
Bước 2: Nhận hàng
Theo
thoả thuận thì Công ty Mỹ Kim có trách nhiệm giao hàng cho Công ty Lâm Hy trước
ngày tàu chạy 2 ngày và quy cách phẩm chất của hàng hoá phải đúng chủng loại và
danh mục để là hàng xuất khẩu.
Đến
hạn định Công ty Lâm Hy sẽ bố trí nhân viên và điều động xe đến tại cơ sở sản
xuất của Công ty Mỹ Kim tại địa chỉ: số 5, đường số 21, phường 10, Quận 6, TP.
Hồ Chí Minh để nhận hàng. Kết thúc khâu nhận hàng là việc hai bên giao và nhận
cùng ký vào biên bản giao nhận hàng. Thủ tục nhận hàng hoá hoàn tất, hàng hoá
được đưa ra Cảng làm thủ tục Xuất khẩu
Bước 3: Chuẩn bị các chứng từ và khai Hải quan
a. Chuẩn bị chứng từ:
Cùng
với hợp đồng ngoại thương do công ty Mỹ Kim gửi, các chứng từ như: Invoice, packing list, đơn xin giấy chứng nhận
kiểm dịch thủy sản, sản phẩm thủy sản xuất khẩu…sẽ được nhân viên công ty Lâm
Hy lập. Yêu cầu của các chứng từ này phải thật chính xác về chi tiết liên quan
đến lô hàng và phải hợp lệ không được mâu thuẫn với nhau; đồng thời phải đúng
theo quy định của Hải quan cảng. (chi tiết chứng từ theo phụ lục A)
Để
có giấy chứng nhận kiểm thủy sản, sản phẩm thủy sản xuất khẩu, trước khi tiến
hành thủ tục Hải quan Lâm Hy phải lập bộ
hồ sơ gửi đến cơ quan thú y vùng VI (địa chỉ :
521/1 Hoàng Văn Thụ, Q. Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) gồm:
+
Giấy đăng ký kiểm dịch thủy sản, sản phẩm thủy sản xuất khẩu.
+
Hợp đồng (sao y bản chính)
+
Hóa đơn thương mại (sao y bản chính)
+
Phiếu đóng gói hàng hóa (sao y bản chính)
Nếu
bộ hồ sơ hợp lệ Cơ quan kiểm dịch khi nhận được bộ hồ sơ sẽ tổ lấy mẫu kiểm dịch
tại Cát Lái. Trong vòng 10 ngày làm việc Cơ quan thú y vùng VI sẽ cấp giấy chứng
nhận kiểm dịch thủy sản, sản phẩm thủy sản xuât khẩu cho công ty Mỹ Kim.
b. Khai Hải Quan:
Lên
tờ khai Hải Quan : Sau khi hoàn tất hồ sơ, nhân viên công ty Lâm Hy sẽ lên tờ
khai quan qua phần mền khai Hải Quan điên tử Ecus các thông tin như số Hợp đồng,
số invoice, phương thức thanh toán, điều kiện giao hàng, mô tả hàng hóa, trọng
lượng, đơn giá, trị giá...(chi tiết theo phụ lục A)
Khai
báo tờ khai điện tử : Thực hiện gửi khai báo điện tử. Khi có số tiếp nhận của hệ
thống Hải quan trả về thì đã xong bước gửi tờ khai điện tử, lô hàng này của
Công ty Tiên Tiến có số tiếp nhận là: 170268 (ngày 24/01/2013)
Nhân
viên chứng từ của công ty Lâm Hy chuẩn bị bộ hồ sơ gồm :
·
Tờ
khai Hải Quan điện tử ( 2 bản)
·
Hợp
đồng ngoại thương (1 bản sao y)
·
Hóa
đơn thương mại (1 bản chính)
·
Packing
list (1 bản chính)
·
Giấy
giới thiệu của công ty Mỹ Kim (1 bản)
Sau
khi hoàn tất bộ chứng từ trên, nhân viên giao nhận sẽ nộp bộ hồ sơ cho công chức
tiếp nhận tờ khai đóng dấu thông quan cho lô hàng, thanh lý tờ khai và vào sổ
tàu.
Lô
hàng này mặc dù đã thỏa thuận với người bán giao hàng 2 ngày trước ngày tàu chạy nhưng vẫn không kịp
hoàn tất thủ tục Hải Quan vào đúng giờ bắt buộc phải vào sổ tàu, lý do là tiến
độ đóng hàng tại kho của Công ty Mỹ Kim rất chậm vì họ phải ưu tiên cho những
lô hàng khác gấp hơn, mặc khác khối lượng hàng xuất lần này không nhỏ (10 x
cont 20’’) xe container phải neo tại kho 1,5 ngày dẫn đến không thể kịp vào sổ
tàu đúng thời gian quy định trên booking. Vì có mối quan hệ tốt với DGS Ocean
nên nhân viên giao nhận của Lâm Hy đã liên hệ để xin kéo dài thời gian vào sổ
tàu thêm 5 giờ.
Bước 4: Cung cấp thông tin làm B/L cho hãng tàu và xin giấy chứng nhận xuất xứ
Sau
khi hoàn thành thủ tục hải quan nhân viên chứng từ sẽ gửi chi tiết làm B/L cho
Hãng tàu gồm: người gửi hàng, người nhận hàng, bên thông báo, cảng dỡ hàng, mô
tả hàng hóa, trọng lượng, số kiện, thể tích, số cont, số seal…
Sau
khi nhận được hãng tàu sẽ phát hành B/L nháp cho Lâm Hy, nếu không có gì sai
xót DGS sẽ phát hành B/L original. Ở bước này cần kiểm tra một cách kỹ lưỡng
các thông tin trên B/L nhằm tránh một số trường hợp đã xảy ra trước đây như sau
trọng lượng, số lượng hàng so với các chứng từ khác, sai cảng đến… nếu không
phát hiện kịp thời sẽ gây khó khăn cho người nhập khẩu khi nhận hàng, phát sinh
thêm thời gian điều chỉnh, chuyển manifest (nếu đã trình manifest vơí Hải Quan)
và chi phí để giải quyết.
Sau
khi B/L đã được xác nhận, Lâm Hy sẽ thanh toán các chi phí liên quan đến việc vận
chuyển của hãng tàu để nhận B/L gốc.
Theo
yêu cầu của người mua phải có giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) form B nên khi nhận được B/L nhân viên công ty Lâm
Hy sẽ tiến hành các công việc để xin giấy chứng nhận xuất xứ tại Phòng Thương Mại
và Công Nghiệp Việt Nam. Hồ sơ gồm :
·
Đơn
đề nghị cấp C/O
·
Bộ
C/O form B mẫu hoàn chỉnh (1 bản chính và 3 bản sao)
·
Tờ
khai Hải quan đã làm thủ tục (sao y và bản chính để đối chiếu)
·
B/L
(sao y)
·
Hợp
đồng ngoại thương (sao y)
·
Hóa
đơn mua nguyên liệu
Nếu
bộ hồ sơ hợp lệ, sau 3 ngày Phòng Thương
Mại và Công Nghiệp Việt Nam sẽ cấp giấy chứng nhận xuất xứ cho công ty Mỹ Kim.
Ở
bước này, Trong bộ hồ sơ xin C/O nộp cho phòng thương Mại và Công Nghiệp Lâm Hy
đã khai ngày tàu chạy là 26/01/2013 nhưng vì tàu bị hoãn ngày khởi hành đến
ngày 28/01/2013 dẫn đến ngày tàu chày trên B/L và trên C/O không giống nhay nên
buộc Lâm Hy phải mất thêm thời gian để điều chỉnh và nộp bộ hồ sơ mới cho Phòng
Thương Mại và Công Nghiệp.
Bước 5: Gửi bộ chứng từ cho nhà nhập khẩu và quyết toán chi phí giao nhận
Sau
khi nhận được C/O, công ty Lâm Hy sẽ gửi bộ chứng từ đến cho người nhập khẩu gồm
các chứng từ đã quy định trong hợp đồng :
·
Hóa
đơn thương mại (3 bản chính, 3 bản copy)
·
Phiếu
đóng gói hàng hóa (3 bản chính, 3 bản copy)
·
Giấy
chứng nhận kiểm dịch thủy sản, sản phẩm thủy sản xuất khẩu
·
Vận
đơn B/L đường biển (3 bản gốc)
·
Giấy
chứng nhận xuất xứ (form B) (1 bản gốc và 2 bản copy)
Các công việc sau khi thực hiện xong, nếu
không có tranh chấp gì thì nhân viên giao nhận Lâm Hy sẽ quyết toán chi
phí giao nhận cho bộ phận kế toán đồng
thời bàn giao chứng từ cho bộ phận chứng từ.. Đây là giai đoạn cuối cùng của
quy trình giao nhận hàng xuất khẩu.
0 comments:
Post a Comment