Trong kinh doanh, nếu
khách hàng là nguồn sống của mọi doanh nghiệp thì nhân viên – lực lượng lao động
này chính là nguồn lực duy trì sự sống của công ty. Làm thế nào để tìm kiếm và
đào tạo ra một đội ngũ nhân viên tài năng nhất đã khó, nhưng việc giữ chân họ lại
càng khó hơn. Nhiều leader, nhà quản lý đã không ít lần phạm sai lầm khiến họ mất
đi cảm hứng làm việc và hậu quả theo thời gian sẽ khiến nhân viên lâm vào trình
trạng chán nản, ức chế thầm lặng. Rồi sau đó là sự chia tay với công ty để tìm đến
một công việc khác thú vị hơn, bận rộn hơn.
Để giữ lửa cho nhân viên của mình, là một nhà lãnh đạo tâm
lý, chúng ta nên nắm rõ các sai lầm được liệt kê trong danh sách dưới đây và
rút kinh nghiệm để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra trong công ty.
Truyền lửa và giữ lửa cho nhân viên cấp dưới
không bao giờ là dễ dàng
1. Bỏ bê, mặc kệ nhân viên muốn làm gì thì làm
Hơn 50% số
cấp dưới nghỉ việc bởi vì mối quan hệ với sếp. Các doanh nghiệp thông minh cần chắc chắn rằng các nhà lãnh đạo biết
cách ăn mừng với thành công của cấp dưới; đồng cảm
với các thử thách gian
khổ mà cấp dưới của họ phải trải qua.
Các người sếp thiếu sự quan tâm đến cấp dưới sẽ không thể khiến bất cứ ai làm việc cho họ
hơn 8 giờ/ngày.
2. Hệ thống quy định trong công ty quá vô lý
Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần các nguyên tắc nhưng không phải cái nào cũng được tạo ra từ một nhà quản lý có tầm nhìn. Các
người quản lý quá hăng hái lập nên các nguyên tắc để lãnh đạo cấp
dưới sẽ khiến họ cảm thấy bị kiểm soát đến ngột
thở. Đến một lúc, cấp dưới sẽ nổi cáu và
muốn tìm một nơi làm việc khác.
3. Tập trung vào cái sai mà quên đi những đóng góp của họ
Thật dễ
dàng để đánh giá thấp nỗ lực của một cấp dưới.
Đó là sai lầm nghiêm trọng của những người quản lý trong công ty. Mọi người đều thích được
công nhận những đóng góp và các thành tích họ đạt được.
Việc người quản lý tìm hiểu công việc và ghi nhận nỗ lực sẽ
mang đến cảm xúc tốt cho cấp dưới, sự động viên
đó sẽ làm lợi cho các doanh nghiệp - cấp dưới làm việc tích cực hơn và năng suất lao động theo đó cũng tăng lên.
4. Công bằng không phải lúc nào cũng tốt
Bình đẳng và công tư phân minh
là một nguyên tắc cần có nhưng ở nơi làm việc, đối
xử với cấp dưới như nhau là một thảm họa. Các nhân tài sẽ cảm thấy bất công khi họ được đánh giá
và bị đối xử ngang hàng với các người kém hơn về năng lực,
trình độ.
5. Thương người là hại mình, không giữ lại những nhân viên kém cỏi
Mọi người
sẽ chỉ đánh giá năng lực ban nhạc Jazz thông qua
nhạc công chơi kém nhất. Trong các doanh nghiệp cũng vậy, khi bạn cho phép một cấp dưới lười biếng, kém cỏi tồn tại, cấp dưới đó sẽ làm giảm đi
hiệu suất và nỗ lực của các cấp dưới giỏi khác.
0 comments:
Post a Comment