RSS
Facebook
Twitter

Saturday, July 30, 2016

Khác với những người bình thường, những chuyên gia quảng cáo và bán hàng luôn có sự chuẩn bị kỹ càng, cẩn thân trước lúc thuyết trình. Thậm chí đối với những bài thuyết trình quan trọng, họ còn lập bản liệt kê theo trật tự những công việc nào cần làm trước làm sau…
Tuy nhiên, không ít người trong các bạn thật sự chưa có hiểu biết rõ ràng về cái gì chắc chắn chưa cần thiết phải nói, điều này nghiêm trọng hơn khi ta diễn giải khó hiểu có thể gây nên sự phức tạp không đáng xảy ra.
Rèn luyện các thuyết trinh trước đám đông để phục vụ công việc sau này

1. Nói một cách chân thành là

Người phát biểu diễn văn được mặc định là phải nói sự thật và những dữ liệu thật trong suốt buổi thuyết1 trình. Có những tình huống ngoại lệ như những đề xuất, khi mà những bạn chia sẻ những quan điểm về những phương án giải quyết. Còn ngoài ra, câu “Nói một cách chân thành là…” chưa thuyết phục người nghe, thay vào đó nó khiến người phát biểu diễn văn tỏ ra chưa đủ sức truyền đạt những dữ liệu và minh chứng cho luận điểm của mình. Trong tình huống tệ hơn, nó đồng nghĩa với việc “làm ơn hãy tin tôi mặc dù tôi chưa thể thuyết phục mọi người”.

2. Tôi xin lặp lại điều ban nãy vừa nói, đó là

Bằng việc nói “Tôi xin lặp lại điều ban nãy vừa nói, đó là...”, chúng ta đang ngụ ý hoặc là “mọi người có vẻ chưa chú ý lắm” hoặc là “tôi chưa thể kết nối giữa những ý mà tôi đã trình bày”, mà hiểu thế nào cũng chưa phải là cách nói hay.
Mong đợi sự chú ý của người nghe cho bài phát biểu diễn văn là việc chính đáng. Nhưng người phát biểu diễn văn phải có trách nhiệm tạo ra sự chú ý cũng như truyền tải nội dung một cách mạch lạc đảm bảo việc hiểu đúng dữ liệu.

3. Bỏ qua điều đó đi vì nó cũng chẳng quan trọng lắm

Có một sự thật rằng khi nói “Bỏ qua điều đó đi vì nó cũng chẳng quan trọng lắm” thì chúng ta thực tế chưa thể xóa đi những dữ liệu đã trình bày. Thay vào đó, người nghe sẽ so sánh dữ liệu mới với những dữ liệu họ đã được nghe. Điều này làm tăng sự dè dặt đối với dữ liệu họ tiếp nhận, bởi vì họ chưa biết khi nào lại phải “quên đi” dữ liệu chúng ta vừa truyền đạt lần nữa.

4. Ý của anh ấy/cô ấy muốn diễn đạt ở đây là

Trong nhiều tình huống, những bạn phát biểu diễn văn theo nhóm. Khi đó, vấn đề chẳng những là cách mà công việc được chia sẻ giữa những người phát biểu diễn văn, mà còn là cách những bạn xuất hiện như trong một nhóm có sự thống nhất. Chỉnh sửa người khác chưa được khéo sẽ hoàn toàn chẳng giúp chúng ta tạo được ấn tượng tích cực.
Chuyển hướng suy nghĩ của người nghe với câu “Ý của anh ấy/cô ấy muốn diễn đạt ở đây là…” là kiểu diễn giải dở chưa từng có. Nó làm giảm sự tin tưởng của khán giả với người mà chúng ta đề cập, cho thấy sự thiếu liên kết qua việc chúng ta hạ thấp năng lực của thành viên khác.

5. Chúng ta đừng suy nghĩ theo cách đó

Thốt lên “Chúng ta đừng suy nghĩ theo cách đó...” đồng nghĩa với việc chúng ta thất bại khi thuyết phục họ nghĩ theo cách chúng ta muốn. Tệ hơn, nó chỉ mang đến giọng điệu tiêu cực, bởi chẳng phải lúc nào chúng ta cũng có quyền để chỉnh sửa cách tư duy của người khác.

0 comments:

Post a Comment