Khi giải một bài
toán khó, nếu chúng ta cứ “ngựa quen đường cũ”, đặt bút vào làm bài một cách
máy móc, thiếu sự sáng tạo và không chịu khó tìm những phương pháp mới thì giải
được bài toán đó không phải là dễ dàng. Tương tự trong kinh doanh, chúng ta sẽ
không bao giờ thành công nếu không chịu vượt ra khỏi giới hạn bản thân, không
chịu cách tân sản phẩm và thay đổi tư duy lãnh đạo.
Những doanh nhân thành đạt, những tỷ phú giàu có bậc nhất thế
giới là những người có nhiều tố chất mà người thường như chúng ta phải nổ lực
rèn luyện không ngừng mới có được. Và sau đây là những tố chất, những lối tư
duy, suy nghĩ sáng tạo và đặc biệt của những vĩ nhân đó.
1. Kẻ lười thường chọn những con đường ngắn nhất để đi
Bill
Gates cho biết: “Tôi chọn một người lười biếng để làm một việc khó. Vì một người
lười biếng sẽ tìm ra cách dễ nhất để làm việc đó”. Tuy
nhiên, ông cũng rất thường xuyên thay thế những kẻ “lười biếng” để nhường chỗ
cho những người “tư duy mới mẻ”. Bởi vì chính họ mới có thể hoàn thành các nhiệm
vụ, dự án một cách đơn giản mà lại hiểu quả nhất.
Tóm lại,
đó là sự hiệu quả. Những người sáng tạo sống theo phương châm: “Làm việc một
cách thông minh, chứ không phải là vất vả”. Đối với họ,
sản phẩm chất lượng cao không phải là mục tiêu duy nhất mà còn phải đạt được
quy trình sản xuất và kinh doanh tối ưu nhất.
2. Họ luôn nhận thức được rằng “dục tốc thì bất đạt”
Chủ nghĩa
hoàn hảo bị coi là xấu. Nó có thể méo mó nhưng loại bỏ nó có thể mở đường cho sự
tầm thường. Tuy mục tiêu hướng tới cuối cùng là hoàn hảo
hóa mọi kết quả, nhưng họ luôn nhận thức được rằng “dục tốc là bất đạt”, không
có gì bền vững nếu không có thời gian đầu tư, chuẩn bị kỹ càng. Họ nỗ lực
vì sự lý tưởng và hoàn thành mọi việc trong thực tế. Họ
nhắm tới sự hoàn hảo, nhưng vẫn hun đúc để tạo sự tiến bộ.
3. Ghi chép, công việc yêu thích của nhiều người thành đạt
Khi
Richard Branson hé lộ công cụ kinh doanh quan trọng của ông, thì đó hóa ra
không phải là một ứng dụng phức tạp mà là tập giấy ghi chép theo kiểu cũ. Richard Branson luôn lắng nghe từng ý kiến, từng phản hồi của
từng khách hàng, từng người dùng mạng xã hội rồi ghi chép lại và nghiên cứu để
tìm cách khắc phục những điểm chưa hoàn thiện.
Ý tưởng
triệu đô của bạn có thể tới từ bất cứ đâu, khi bạn đang đợi người phục vụ đem
cà phê đến hoặc mua hàng tạp phẩm. Bạn phải luôn chuẩn
bị bên mình một bản sơ lược kế hoạch hành động, thực thi ý tưởng bởi đó chính
là phương tiện đưa ta đến với thành công sau này.
0 comments:
Post a Comment