Những điều kiện tiên
quyết mà chúng ta phải đáp ứng thật tốt trước thềm khởi nghiệp kinh doanh không
đơn giản chỉ là chuẩn bị vốn liếng đầu tư, trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ
năng bán hàng hay tích lũy kinh nghiệm…mà quan trọng không kém đó là việc rút
ra những bài học đắt giá từ những thất bại của người đi trước.
Một lần vấp ngã là một lần có thêm một bài học
quý
Không điều gì có thể đảm bảo 100% rằng nếu chúng ta trang bị
đầy đủ và kỹ lưỡng trước khi khởi nghiệp thì sẽ không vấp phải thất bại. Tuy
nhiên, tiếp thu những chỉ bảo, những bài học, kinh nghiệm từ những người đã từng
thất bại sẽ giúp chúng ta hạn chế hết mức có thể những rủi ro tiềm ẩn và tổn thất
nặng nề.
Sau đây là 3 bài học đắt giá rút ra từ những người đi trước
và đã từng vấp ngã mà chúng ta nên tham khảo:
1. Không tuyển dụng kẻ lười biếng, năng lực kém cỏi
Những
nhân viên đầu tiên là những người góp phần xây dựng văn hoá của công ty chúng ta. Do đó, họ là lực lượng
rất xứng đáng để nhận được sự đầu tư của chúng ta. Đầu tư ở đây nghĩa là chúng
ta bỏ ra thời gian, tiền bạc và công sức để tìm kiếm những người tài năng, cùng
chí hướng và quan trọng là phải có tố chất, tích cách phù hợp để thiết lập một
môi trường làm việc tối ưu và hiệu quả.
Hãy nói
chuyện với những doanh nhân có kinh nghiệm và những người đang làm chính công
việc mà chúng ta đang muốn tuyển dụng để hiểu rõ
về trình độ, kỹ năng cần thiết ở vai trò của họ. Nên
tìm những người, những chuyên gia, những nhân tài có thể cho chúng ta một lời
khuyên giá trị.
2. Không tự sáng lập doanh nghiệp một mình
Khởi nghiệp
một mình khi không có kinh nghiệm thực sự là một thách thức. Khi nói đến khởi
nghiệp, hai cái đầu bao giờ cũng tốt hơn một cái đầu. Khi
có thêm cộng sự, đồng mình, mọi vấn đề trở nên nhẹ nhàng hơn, dễ giải quyết
hơn, mọi rủi ro được phân tán và mọi khuyết điểm của chúng ta được bù đắp.
Do đó, đừng khởi nghiệp một mình. Sở hữu 100% thay vì
50% hay 33% thật sự rất hấp dẫn. Tuy nhiên, càng hấp dẫn
thì tỷ lệ phần trăm chúng ta trắng tay sau này càng cao.
3. Nên chia sẽ ý tưởng, đừng ích kỷ vì có “đạn nhưng không có súng cũng chịu”
Đừng e ngại vào một ngày sáng kiến kinh doanh của chúng ta bị
đánh cắp, càng sợ hãi điều đó nó càng dễ xảy ra!!. Bạn tốn hàng tuần, hàng
ngàn USD vào việc bảo hộ bằng sáng chế và nhãn hiệu, trong khi lẽ ra bạn nên xây dựng prototype và chia sẻ với mọi người và
bất kỳ ai quan tâm.
Nghĩ ra ý tưởng đôi khi không quan trọng bằng hiện thực hoá ý tưởng đó. Có một sự thật bất ngờ rằng, cho dù có người cả gan đánh cắp sáng kiến
kinh doanh của bạn nhưng chắc chắn họ sẽ không có khả năng thực hiện nó.
0 comments:
Post a Comment