Có một sự thật ít ai biết đó là nước Việt Nam ta hiện đang dẫn đầu khu vực
ASEAN và đứng thứ 3 chấu Á về sản lượng bia hơi đã tiêu thụ vào năm ngoái
(2015) với con số là 3,4 tỷ lít. Đó là một con số không hề nhỏ và khá ấn tượng.
Có thể nói, Việt Nam là một thị trường tiêu thụ béo bỡ và tiềm năng dành cho những
doanh nghiệp, công ty sản xuất và kinh doanh bia rượu trên toàn thế giới.
Dây chuyền sản xuất
beer hơi hiện đại của các nhà máy sản xuất beer trong nước
Tình hình tiêu thụ beer hơi trong nước hiện nay
Theo báo cáo của Hiệp hội Beer hơi Việt Nam, năm
2015 mức sử dụng beer hơi tại Việt Nam tăng 10 phần trăm
và tăng gần 41 phần trăm so với năm 2010, đạt
doanh số gần 70 nghìn tỉ việt nam đồng. Với những hiệp định FTA
mà Việt Nam đã và sẽ ký, quy mô của loại hình kinh doanh này còn được mở rộng hơn gấp nhiều
lần bây giờ. Dự báo đến năm 2020, sản lượng beer hơi toàn ngành sẽ nằm
trong khoảng từ 4 - 4,25 tỉ lít trên mỗi năm.
Sản phẩm beer hơi hiện nay
rất phong phú các chủng loại. Khách hàng có thể thoải mái lựa chọn bất kỳ loại beer hơi nào vừa phải với
túi tiền của mình, từ cốc beer hơi hơi chỉ có 1 nghìn - 2 nghìn việt nam đồng đến chai beer
hơi có giá 7 nghìn - 8 nghìn việt nam đồng
hay thậm chí có những chai beer hơi giá đến 70 nghìn - 80 nghìn việt nam đồng. Thế nên dù thuế TTĐB đánh vào ngành beer hơi năm
2016 là 55 phần trăm nhưng cũng không ngăn được
sự thâm nhập vào thị trường bia nội địa của những hãng beer hơi quốc tế nổi
tiếng.
Tình hình cạnh tranh trên thị trường beer hơi ở Việt Nam
Beer hơi là ngành kinh doanh
có tính cạnh tranh mạnh mẽ và gay gắt nhất tại Việt Nam hiện nay. Bên cạnh hàng nghìn nhà máy sản xuất beer
hơi trong nước thì đã có sự xuất hiện của
những hãng kinh doanh beer
hơi lớn trên trường
quốc tế như AB-Inbev (của Thailand). Có
thể nói, khu vực tiêu thụ Việt Nam đã quy tụ đầy đủ những
thương hiệu beer hơi
nổi tiếng và có uy tín. Mặc dù vậy, beer hơi trong nước vẫn đang thống lĩnh khu vực tiêu thụ này. Hơn 80
phần trăm thị phần toàn khu vực tiêu thụ
hiện nằm trong tay của Sabeco (chiếm hơn 40 phần trăm
thị phần) và ông lớn VBL.
Đại diện Sabeco cho rằng, sự cạnh tranh trong khu vực tiêu thụ
sẽ tăng hơn nữa khi Hiệp định TPP đi vào hoạt động.
Tuy nhiên, trong ngắn hạn, những công ty kinh doanh beer
hơi trong nước đừng quá lo lắng do beer hơi
là ngành đặc thù. Nhưng về lâu dài, khi rào cản thương
mại không còn nữa, những doanh nghiệp nước ngoài sẽ xây dựng mới nhiều cơ sở sản xuất hơn tại nước
ta khiến áp lực cạnh tranh sẽ càng mạnh mẽ hơn
bao giờ hết.
0 comments:
Post a Comment