Trước khi trở thành một nhà quản lý kinh doanh chuyên nghiệp, một
nhà lãnh đạo công ty tài năng hay đơn giản là một doanh nhân thành đạt, chắc hẳn
mỗi người trong chúng ta ai ai cũng đã từng trải qua những ngày tháng phải luôn
trò chuyện, giao tiếp với khách hàng, trả lời câu hỏi, đáp ứng những yêu cầu và
làm hài lòng họ.
Chúng ta luôn được lập trình rằng khách hàng là thượng đế, là cha là
mẹ, họ luôn luôn đúng và chúng ta - những nhân viên bán hàng giỏi là những người
không được làm phật lòng hay gây mâu thuẫn với họ. Đó là điều tối kỵ, nếu phạm
sai lầm, chúng ta sẽ trả giá đắt...đó là bị sa thải.
Vậy giờ đây, khi đã thành đạt, đã làm ông chủ, có bao giờ chúng ta tự
đặt mình vào trí những người bán hàng đó và tự vấn rằng: chúng ta không nên quá
khắt khe với họ? Chúng ta có nên tạo cho họ một môi trường làm việc thân thiện,
thoải mái? Chúng ta có nên đào tạo họ thật tốt, trang bị những kiến thức, kinh
nghiệm để họ hoàn thành tốt nhiệm vụ hay không? Câu trả lời là nên và phải nên
làm như vậy.
Sau đây là quy trình tiêu chuẩn và đầy đủ nhất để biến một nhân viên
kinh doann bình thường thành một chuyên gia bán hàng tinh tế và tài năng nhất.
Step một
Cung
cấp những kiến thức về sản phẩm một cách hoàn chỉnh nhất. Nhân viên của bạn sẽ
làm tốt hơn nhiều nếu họ có kiến thức sâu sắc về sản phẩm của bạn. Để dễ hình dung, chúng ta có thể lấy một ví dụ về vấn đề bán
một chiếc laptop. Với những loại sản phẩm có cấu trúc phức tạp và giá trị lớn
như thế này, thì việc nắm rõ từng chi tiết, từng bộ phận hợp thành để giới thiệu,
tư vấn và giải đáp những thắc mắc của khách hàng là rất quan trọng và cần thiết.
Step hai
Thường
xuyên cập nhật thông tin cho nhân viên của bạn về lĩnh vực hoạt động của công
ty bạn. Khi đó toàn bộ những diễn biến, những mục tiêu
kinh doanh, từng đường đi nước bước, từng công việc dù nhỏ hay lớn trong chiến
lược dài hạn và thậm chí là những biến động tăng giảm của doanh thu lẫn lợi nhuận
đều được nhân viên nắm bắt kỹ càng và rõ ràng hơn bất cứ ai.
Step ba
Ghép
một nhân viên bán hàng mới với một nhân viên bán hàng đã có nhiều kinh nghiệm để
họ có thể dễ dàng trao đổi kiến thức và kinh nghiệm với nhau. Khi đó, không chỉ nhân viên cũ được lợi từ việc tiếp thu kinh
nghiệm và tinh hoa của người đi trước mà ngay cả nhân viên cũ cũng có dịp để áp
dụng và thử nghiệm những lý thuyết, những kỹ năng đã được cấp trên đào tạo từ
lâu. Một công đôi việc vừa tiện vừa tiết kiệm được nhiều chi phí không đáng phải
mất.
Step bốn
Tạo
ra một thư viện tham khảo về hoạt động bán hàng. Chúng
ta có thể sưu tập những cuốn sách chia sẽ bí quyết, mẹo vặt trong kinh doanh hoặc
những video dạy về các cách thức giáo tiếp với khách hàng.
Step cuối cùng
Hiện nay trên thị trường công nghệ và các giải pháp kinh doanh có rất
nhiều chương trình, phần mềm và ứng dụng giúp chúng ta dễ dàng kiểm soát hoạt động
của doanh nghiệp, giám sát công việc của nhân viên và quản lý các mối quan hệ với
khách hàng thân thiết.
Hãy hướng dẫn các nhân viên bán hàng cách sử dụng chúng vì nó không chỉ giúp họ
bán hàng hiệu quả mà còn tiết kiệm được thời gian và công sức.
0 comments:
Post a Comment