RSS
Facebook
Twitter

Sunday, July 31, 2016

Để mọi hoạt động kinh doanh của công ty diễn ra suông sẽ, bám sát theo kế hoạch và hạn chế tối đa những rủi ro tiềm ẩn, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải đầu tư một bộ phận quản trị nhân sự - quản lý công ty. Đây là một điều cần thiết và quan trọng.
Quản trị nhân sự có thể hiểu đơn giản quản lý nhân viên của công ty. Tuy nhiên, nếu chỉ như vậy thì ai cũng có thể dễ dàng trở thành một nhà quản trị. Quản trị ở đây không đơn thuần chỉ là theo dõi, giám sát, kiểm soát nhân viên và các hoạt động trong công ty mà còn là quản trị tinh thần, ổn định tâm lý, điều hòa các yếu tố bên ngoài và bên trong tác động đến môi trường làm việc. Và quan trọng nhất đó là phải tạo được sự an tâm, tin tưởng và lòng trung thành của nhân viên dành cho công ty.
Sau đây là các bí quyết chia sẽ để giúp bạn trở thành một nhà quản trị nhân sự tài ba.

1. Thiết lập mục tiêu cụ thể và khả thi

Mục tiêu rõ ràng là nền tảng cho mọi thứ khác. Nếu mục tiêu không rõ ràng sẽ khiến nhà quản trị nhân sự khó có cái nhìn rõ ràng chi tiết về công việc và đánh giá năng lực của cá nhân đó. Vấn đề lớn nhất trong hầu hết mọi doanh nghiệp, công ty đó là sự mâu thuẫn giữa ban lãnh đạo và nhân viên làm việc. Lý do là 2 bên không đi đến thống nhất với nhau về mục tiêu chung. Do đó, nếu không muốn nhân viên có thái độ, suy nghĩ tiêu cực và không đúng đắn thì nhiệm vụ của nhà quản trị ngay lúc này là thiết lập một mục tiêu vừa rõ ràng, cụ thể vừa thuận lòng cả 2 bên. Đó đó, hoạch định kế hoạch mục tiêu ra giấy là phương án tối ưu nhất.

2. Luôn sẵn sàng khen thưởng nếu hoàn thành tốt nhiệm vụ

Nhà quản trị nhân sự khôn khéo áp dụng kỹ thuật khen ngợi gồm ba phần cơ bản:
+ Khen đúng nơi đúng lúc - không tiết kiệm lời khen ngợi, sẵn sàng khen thưởng cho bất kỳ cá nhân nào làm tốt tại thời điểm đó.
+ Khen cụ thể – ai cũng muốn được đối xử tốt nhưng người ta cảm thấy thích nhất khi được nói chính xác là đã làm tốt cái gì.
+ Khen thật lòng - đừng mất công lấy lòng nhân viên bởi vì họ rất nhạy cảm với nhận xét của người khác. Cứ khen thật lòng, làm xuất sắc khen nhiều, làm khá tốt khen ít. Rất đơn giản.

3. Nhắc nhở, phê bình cũng nên khéo léo, tinh tế

Nhà quản trị nhân sự giỏi phải biết sửa chữa sai trái của nhân viên. Có hai quy tắc khiển trách:
+ Nhắc nhở, khiển trách tức thời: tuyệt đối không kìm nén cảm xúc tức giận và thất vọng rồi trút một thể lên đầu nhân viên. Điều đó chỉ khiến họ thêm hoang mang, suy nghĩ tiêu cực và bất mãn với công ty hơn mà thôi. Nếu phát hiện họ làm sai thì nhắc nhở và cảnh cáo ngay tại thời điểm đó, không bỏ qua nhưng cũng không nên nghiêm trọng hóa vấn đề.
+ Khiển trách cụ thể: đừng nói chung chung. Hãy chỉ rõ những sai phạm, thiếu sót để nhân viên của bạn biết đường sửa chữa, có như vậy nhân viên mới tiến bộ được.

0 comments:

Post a Comment