Để mọi hoạt động kinh doanh của công ty diễn ra
suông sẽ, bám sát theo kế hoạch và hạn chế tối đa những rủi ro tiềm ẩn, đòi hỏi
mỗi doanh nghiệp phải đầu tư một bộ phận quản trị nhân sự - quản lý công ty.
Đây là một điều cần thiết và quan trọng.
Quản
trị nhân sự có thể hiểu đơn giản quản lý nhân viên của công ty. Tuy nhiên, nếu
chỉ như vậy thì ai cũng có thể dễ dàng trở thành một nhà quản trị. Quản trị ở
đây không đơn thuần chỉ là theo dõi, giám sát, kiểm soát nhân viên và các hoạt
động trong công ty mà còn là quản trị tinh thần, ổn định tâm lý, điều hòa các yếu
tố bên ngoài và bên trong tác động đến môi trường làm việc. Và quan trọng nhất
đó là phải tạo được sự an tâm, tin tưởng và lòng trung thành của nhân viên dành
cho công ty.
Sau
đây là các bí quyết chia sẽ để giúp bạn trở thành một nhà quản trị nhân sự tài
ba.
1. Thiết lập mục tiêu cụ thể và khả thi
Mục tiêu rõ ràng là nền tảng
cho mọi thứ khác. Nếu mục tiêu không rõ ràng sẽ khiến nhà quản trị nhân sự khó
có cái nhìn rõ ràng chi tiết về công việc và đánh giá năng lực của cá nhân đó. Vấn đề lớn nhất trong hầu hết mọi doanh nghiệp, công ty đó là
sự mâu thuẫn giữa ban lãnh đạo và nhân viên làm việc. Lý do là 2 bên không đi đến
thống nhất với nhau về mục tiêu chung. Do đó, nếu không muốn nhân viên có thái
độ, suy nghĩ tiêu cực và không đúng đắn thì nhiệm vụ của nhà quản trị ngay lúc
này là thiết lập một mục tiêu vừa rõ ràng, cụ thể vừa thuận lòng cả 2 bên.
Đó đó, hoạch định kế hoạch mục tiêu ra giấy là phương án tối ưu nhất.
2. Luôn sẵn sàng khen thưởng nếu hoàn thành tốt nhiệm vụ
Nhà quản trị nhân sự khôn
khéo áp dụng kỹ thuật khen ngợi gồm ba phần cơ bản:
+ Khen
đúng nơi đúng lúc - không tiết kiệm lời khen ngợi, sẵn sàng khen thưởng cho bất
kỳ cá nhân nào làm tốt tại thời điểm đó.
+ Khen
cụ thể – ai cũng muốn được đối xử tốt nhưng người ta cảm thấy thích nhất khi được
nói chính xác là đã làm tốt cái gì.
+ Khen
thật lòng - đừng mất công lấy lòng nhân viên bởi vì họ rất nhạy cảm với nhận
xét của người khác. Cứ khen thật lòng, làm xuất sắc khen nhiều, làm khá tốt
khen ít. Rất đơn giản.
3. Nhắc nhở, phê bình cũng nên khéo léo, tinh tế
Nhà quản trị nhân sự giỏi phải
biết sửa chữa sai trái của nhân viên. Có hai quy tắc khiển trách:
+ Nhắc
nhở, khiển trách tức thời: tuyệt đối không kìm nén cảm xúc tức giận và thất vọng
rồi trút một thể lên đầu nhân viên. Điều đó chỉ khiến họ thêm hoang mang, suy
nghĩ tiêu cực và bất mãn với công ty hơn mà thôi. Nếu phát hiện họ làm sai thì
nhắc nhở và cảnh cáo ngay tại thời điểm đó, không bỏ qua nhưng cũng không nên
nghiêm trọng hóa vấn đề.
+ Khiển
trách cụ thể: đừng nói chung chung. Hãy chỉ rõ những sai phạm, thiếu sót để
nhân viên của bạn biết đường sửa chữa, có như vậy nhân viên mới tiến bộ được.
0 comments:
Post a Comment