Nếu trong trường lớp có những buổi kiểm tra cuối
mỗi học kỳ để đánh giá trình độ học sinh thì trong môi trường làm việc tại các
công ty, doanh nghiệp cũng vậy, cũng cần có những đợt tổ chức tổng kết quá
trình làm việc và đánh giá năng lực của nhân viên.
Nếu
cứ cắm cúi, vùi đầu vùi óc vào công việc quanh năm suốt tháng nhưng chưa một lần
nhìn lại chúng ta đang ở đâu, đạt được gì và được sếp đánh giá như thế nào về
năng lực của mình, bạn có tự hỏi mình đang trở nên tốt hơn hay xấu đi hay
không? Nếu không có những đợt đánh giá định kỳ thì chúng ta thậm chí còn không
biết câu trả lời.
Đánh giá nhân viên 2 lần một năm là tối ưu nhất
Tuy
nhiên, nếu là nhà quản lý giỏi, bạn sẽ tổ chức những đợt đánh giá này theo chu
kỳ như thế nào? Mỗi năm một lần hay 2 lần một năm là tối ưu nhất? Câu trả lời
có vẻ là 2 lần mỗi năm là tốt nhất. Vì nó giúp cho nhân viên nhận ra được khả
năng của mình từ đó đưa ra các điều chỉnh để thúc đẩy bản thân ngày càng tiến bộ
hơn. Sau đây là các dẫn chứng cho quan điểm này.
Đào tạo và theo sát nhân viên
Các đợt đánh giá nhân sự sẽ
chỉ ra điểm mạnh và điều còn yếu kém cần cải thiện nhằm mang lại cho doanh nghiệp
nhiều giá trị hơn. Những có đánh giá và nhận xét thì phải
có hành động đi kèm để phát huy toàn bộ hiệu quả. Chẳng hạn như nếu nhân làm tốt
thì khen thưởng, làm chưa tốt thì động viên khuyến khích họ cố gắng thêm.
Việc theo dõi và đánh giá 6 tháng/lần có thể giữ
cho kế hoạch làm việc theo guồng và tiến triển tốt
hơn.
Trao đổi và trò chuyện với nhân viên thường xuyên hơn
Hãy để nhân viên có cơ hội
nhận được những phản hồi từ người quản lý, họ sẽ không phải chờ đợi hoặc nghi
ngờ gì về việc liệu mình có đang đi đúng định hướng hay không. Sự liên kết giữa nhân viên và người quản lý cần có sự tương
tác qua lại, ngay cả khi đó là những tương tác không liên quan đến công việc, đừng
để mối quan hệ giữa 2 bên rời rạc, xa rời nhau.
Có đánh giá mới có tiến bộ và ngược lại
Nếu bạn tổ chức một nền tảng
quản lý thật bài bản và thích hợp để giữ cho hiệu suất của nhân viên được cao, quan sát cẩn thận và thúc đẩy, thì bạn có thể
thay đổi hiện trạng năng lực của nhân viên mỗi 6 tháng. Khoảng thời gian giữa các lần đánh giá càng được rút ngắn lại thì nhân
viên càng dễ dàng theo dõi và cập nhật thang đo năng lực của mình. Đồng thời
tránh tình trạng nhân viên trở về với lối làm việc, tư duy lỗi thời.
0 comments:
Post a Comment