Chắc hẳn đối với nhiều
doanh nghiệp và các nhà làm marketing Việt Nam vẫn còn xa lạ với cái tên
“Social Listening” bởi vì đây vẫn còn là một ngành tương đối mới mẻ và chưa được
giới kinh doanh quan tâm. Tuy nhiên, trong tương lai có thể đây là một ngành đầy
tiềm năng, trở thành một công cụ hữu ích, có hiệu suất cao và phù hợp với mọi
chiến lược quảng cáo sản phẩm, quảng bá thương hiệu của nhiều marketer và công
ty.
Dưới đây là danh sách 3 tiêu chí cần lưu ý khi chọn lựa doanh
nghiệp cung cấp giải pháp “Social Listening” ở Việt Nam.
Just google it, you may find your answer!
1. Sự nhanh chóng update thông tin kịp thời
Hãy thử
tưởng tượng chúng ta sử dụng công cụ “giải pháp lắng nghe người dùng mạng xã hội” với mục
đích theo dõi chiến dịch ra mắt hàng hóa/dịch vụ
và phải sau 3-4h chúng ta mới nhận được cập nhật
dữ liệu về hoạt động
của mình. Nếu vậy thì chúng ta nên sử dụng
Google để tiết kiệm chi phí!
Tốt nhất
hãy yêu cầu tốc độ cập nhật từ 15-30’ đối với các nguồn thông tin, số liệu chính, dễ xảy ra khủng hoảng. Có một điều chắc chắn rằng thời gian là yếu tố sống
còn đối với bất kỳ công ty kinh doanh nào. “Giải pháp lắng nghe người dùng mạng xã hội” sẽ giúp chúng ta phát hiện được comment
về thương hiệu của chúng ta sớm nhất có thể để hạn
chế rủi ro cho toàn thể công ty.
2. Khả năng phân tích cảm xúc con người qua ngôn ngữ của họ
Đây là phần
khó nhất trong việc xây dựng hệ thống “giải pháp lắng
nghe người dùng mạng xã hội” – phân tích “cảm xúc” qua ngôn ngữ của người
dùng mạng xã hội hiện nay. Đừng kỳ vọng mức độ
chính xác 100% vì cả cổ máy tìm kiếm của thế kỷ
Google cũng thường chuyển một số email công việc của chúng
ta vào phần thư rác. Họ cũng mắc sai lầm nhưng
chúng ta mà thôi!
Tuy nhiên
chúng ta nên yêu cầu tỷ lệ chính xác trên 75%. Nếu
tỷ lệ hứa hẹn từ nhà cung cấp xấp xỉ 50% thì hệ thống “giải
pháp lắng nghe người dùng mạng xã hội” đó không khác gì trò tung đồng
xu. Chúng ta là khách hàng của họ, chúng ta có quyền
yêu cầu họ đáp ứng những gì mình muốn để xứng đáng với đồng tiền bỏ ra.
3. Chất lượng dịch vụ hỗ trợ, giúp đỡ khách hàng
Hệ thống “giải pháp lắng nghe người dùng mạng xã hội” không thể
hoàn toàn thay thế công việc của con người. Việc thực hiện phân tích chuyên sâu
đều phải được thực hiện bởi con người. Chúng ta
nên hỏi đối tác cung cấp về trình độ chuyên môn của những người phụ trách phần công việc
phức tạp này.
Ngoài ra, việc thu thập dữ liệu
kịp thời và chính xác là nền tảng của hệ thống “giải
pháp lắng nghe người dùng mạng xã hội”. Nếu thiếu dữ liệu thì việc phân tích sẽ là vô nghĩa và chúng ta sẽ có được một cái nhìn kém chính xác về toàn thể công
ty hoặc hàng hóa/dịch vụ của mình.
0 comments:
Post a Comment