RSS
Facebook
Twitter

Sunday, July 31, 2016

Nếu chịu khó để ý, chúng ta sẽ nhận thấy có một điều rất thú vị đó là các ông lớn từ ngành công nghệ đến ngành giải trí, chế biến thực phẩm hay thời trang, mỹ phẩm luôn đều đặn mỗi năm một lần thay đổi sản phẩm của mình từ kiểu dáng, màu sắc đến chức năng và giá trị sử dụng.
Vậy thì chúng ta có khi nào tự đặt câu hỏi tại sao họ lại làm như vậy? Tại sao google lại không ngừng tung ra những thuật toán tìm kiếm mới? Tại sao Microsoft liên tục tạo ra những hệ điều hành mới? Tại sao Coca phải thay đổi hình dáng và mẫu mã của sản phẩm đóng chai và lon nước?
Để tìm được câu trả lời, chúng ta hay đọc và nghiên cứu bài viết dưới đây đồng thời rút ra bài học quý giá cho chính mình.

1. Đa dạng hóa kích thước của sản phẩm

Ở Nhật Bản, tính đến năm 2012, sản phẩm Coca-Cola trong chai nhựa đã có 10 kích cỡ (300 milliliter, 350 milliliter, 370 milliliter, 500 milliliter, 591 milliliter, 600 milliliter, 1.000 milliliter, 1.250 milliliter, 1.500 milliliter và 2.000 milliliter).
Bởi vì mục đích sử dụng nước giải khát của khách hàng là muôn hình vạn trạng do đó việc đáp ứng đầy đủ và tốt nhất những nhu cầu đó thì chỉ có chiến lược đa dạng hóa kích thước và khối lượng sản phẩm là tối ưu nhất. Ví dụ như những chai Coca-Cola lớn từ 1.000 milliliter – 2.000 milliliter dành cho gia đình, cho hội họp, cho những dịp quây quần người thân, bạn bè, còn những chai nhỏ hơn, từ 300 milliliter – 500 milliliter.

2. Cách tân bao bì đóng gói của sản phẩm

Việc thay đổi bao bì từng tạo ra một thành công ngoài sức tưởng tượng cho thương hiệu tương cà Heinz. Kể từ sau giai đoạn 111 năm kinh doanh suông sẻ, Heinz bắt đầu lầm vào tình cảnh nguy hiểm với nhiều vấn đề xuất phát từ chính đứa con tinh thần của mình. Heinz thấy rằng chai thủy tinh dùng để đựng tương cà xưa nay hãng vẫn sản xuất đã không còn được ưa chuộng nữa. Do đó, giải pháp tối ưu và phù hợp nhất mà hãng hướng đến đó là ngừng sử dụng chai thủy tinh và thay thế bằng chai nhựa. Chỉ trong vòng 12 tháng sau khi ra mắt mẫu bao bì mới, Heinz đã mang về 10,8 triệu bảng Anh.

3. Không ngừng cập nhật và cải tiến sản phẩm

Đây không phải là chiến lược kinh doanh mới lạ trong ngành công nghệ, nhưng áp dụng thành công và khôn khéo nhất phải kể đến ông lớn Apple. Steve Jobs đã dễ dàng vực dậy cả đế chế công nghệ smart phone sử dụng hệ điều hành iOS và đưa nó trở thành người dẫn đầu thị trường thiết bị di động cùng với nhiều sản phẩm điển hình như: iPhone, ipad, macbook, iWatch.... Bằng việc nâng cấp tính năng sản phẩm mới, Apple đã giúp cho iPhone duy trì được vị thế hàng đầu suốt 9 năm qua (2007-2016).

0 comments:

Post a Comment