RSS
Facebook
Twitter

Sunday, July 31, 2016

Sau đây là những giải pháp hiệu quả để nâng cao khả năng cạnh tranh của các công ty trong nước trên thị trường dịch vụ giao nhận, mở rộng quy mô, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ nhân viên học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng làm việc góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm thiểu các chi phí không cần thiết và hạn chế sự ảnh hưởng cảu các yếu tố bên ngoài vào hoạt động kinh doanh của các công ty logistics Việt Nam.

1. Tiếp tục hoàn thiện các dịch vụ giao nhận hiện có tại công ty

Hoạt động khai thuê Hải quan chiếm tỷ trọng cao nhưng lợi nhuận thu về rất thấp công ty cần có biện pháp để cắt giảm chi phí, đồng thời tăng thêm uy tín của mình trên thị trường giao nhận. Bên cạnh các mặt hàng công ty đã làm cần bổ sung thêm một số mặt hàng mang tính chất phức tạp, hàng nguy hiểm... vì mức độ phức tạp càng cao thì lợi nhuận sẽ càng lớn, đối thủ cạnh tranh cũng ít đi.

2. Đầu tư vào các dịch vụ hỗ trợ như sắp xếp đóng gói, bao kiện, phân loại hàng hoá, bốc dỡ hàng tại kho

Đây là các dịch vụ hỗ trợ cho hoạt động xuất nhập khẩu mang lại lợi nhuận khá cao. Một số mặt hàng các công ty logistics VN làm dịch vụ giao nhận có quy trình đóng gói riêng biệt, điển hình như mặt hàng dầu cá phải đóng trong bao Flexitanks… việc đóng hàng trong loại bao này đòi hỏi phải kỹ năng nghiệp vụ nhất định và không nhiều công ty cung cấp dịch vụ này.
Bên cạnh phân loại, đóng gói các mặt hàng xuất khẩu mà khách hàng đang có nhu cầu lớn như nông sản, hạt nhựa nguyên sinh…Mặt hàng nhập khẩu ủy thác nhựa phế liệu đã được xử lý theo yêu cầu về môi trường nếu được phân loại, kiểm đếm trước khi giao đến kho của khách hàng thì giá trị tăng thêm sẽ rất cao. Vì thông thường nhựa nhập về sẽ có nhiều loại như : LDPE, HDPE, PP, nhựa đã được băm cắt, loại ra từ quá trình sản xuất…
Việc bốc dỡ hàng tại kho luôn phụ thuộc vào khách hàng nên khi có phát sinh xảy ra sẽ gây ảnh hưởng đến kế hoạch giao nhận do đó công ty cần có biện pháp để giúp công ty chủ động hơn trong hoạt động của mình.

3. Nâng cao chất lượng dịch vụ

Ta thấy rằng các công ty logistics VN mới chỉ chiếm được thị phần rất nhỏ trong thị trường giao nhận vận tải biển một phần là do chất lượng dịch vụ chưa thể so sánh với các công ty nước ngoài, các công ty đã có tên tuổi trong ngành giao nhận, một số khách hàng mới khi ủy thác cho các công ty logistics VN giao nhận một lô hàng do gặp quá nhiều trục trặc đã không quay lại công ty nữa. Do vậy, việc cạnh tranh bằng chất lượng là rất cần thiết. Nó giúp công ty bớt được gánh nặng cạnh tranh bằng giá vì trong cuộc chiến tranh giá cả, các công ty logistics VN không thể lại được với các công ty nước ngoài có tiềm lực về vốn.

4. Giải pháp đầu tư, phát triển nguồn vốn

Công ty có qui mô nhỏ, có vốn điều lệ không lớn lắm. Tình hình các công ty khách hàng chiếm dụng vốn đã và đang xảy ra, có những lúc công ty ở trong tình trạng thiết hụt vốn trong việc thanh toán tiền cước, các khoản chi phí đóng hộ cho khách  hàng, làm gián đoạn tới qui trình. Do đó các công ty logistics VN phải có giải pháp đưa ra nhằm làm tăng vốn kinh doanh, tăng sức cạnh tranh  của công ty với các công ty khác.

0 comments:

Post a Comment