Chắc hẳn chúng ta
không cảm thấy xa lạ khi nhắc đến cái tên nổi tiếng đã từng hot một thời, đó là
ngôi sao Kim Kardashian – “Kim siêu vòng ba”. Kylie Jenner chính là đứa con
ngoài giá thú của cha đẻ của Kim. Hay nói cách khác, họ là chị em cùng mẹ khác
cha.
Đối mặt với khó khăn và thử thách
Tuần trước,
một tổ chức phi lợi nhuận chuyên đánh giá chất lượng kinh doanh đã thông báo xếp
hạng thấp nhất đối với dòng sản phẩm son môi Lip Kit của Kylie. Chỉ trong khoảng một năm, dòng son môi này đã phải gánh lấy
không biết bao nhiêu lời phê bình từ người tiêu dùng.
Nhiều người
dùng cho biết họ chỉ nhận được những chiếc hộp rỗng khi hàng được chuyển đến
tay. Và tất nhiên, những tên trộm vặt là đối tượng mà
hãng son môi này đổ lỗi cho sự việc trên. Vì thế, sản phẩm của họ đã bị
đánh cắp trên đường vận chuyển.
Ở tuổi rất
trẻ, Kylie Jenner đã có được bài học kinh doanh đắt giá mà hầu hết chúng ta phải
mất nhiều năm, thậm chí là nhiều thập kỷ, để nhận ra điều đó. Đó là việc nói một đường nhưng làm một nẽo, không giữ đúng lời
hứa với người tiêu dùng.
Kylie là
gương mặt đại diện cho chính công ty của mình, đồng thời là nguồn cảm hứng cho
phần lớn các sản phẩm của công ty. Tuy nhiên, hoạt động
điều hành công ty thì có sự góp mặt của phía ColourPop, một hãng mỹ phẩm khá nổi
tiếng. Còn sản xuất thì lại do một công ty khác nữa - Spatz
Labaoratories thực hiện.
Nữ doanh nhân tài năng Kylie Jenner
Tóm lại,
Kylie cho phép sử dụng thương hiệu và ý tưởng của mình. Còn công đoạn phân phối và tiếp thị sản phẩm thuộc về ColourPop. Đây là một phương pháp kinh doanh phổ biến trên thế giới hiện
nay. Nhưng đáng tiếc, đối tác của Kylie đã không làm đúng như những gì
đã cam kết.
Dựa vào
những thông tin gần đây về sản phẩm bị xếp hạng "F" và cáo buộc về
môi trường "bóc lột" - có vẻ như chỉ một trong ba bên thực hiện đúng
nhiệm vụ của mình. Và tất nhiên, người gánh hết mọi hậu
quả không ai khác chính là Kylie – đại diện của hãng.
Kinh nghiệm và bài học kinh doanh quý giá
Vậy làm
cách nào để bảo vệ bản thân khỏi những rắc rối trên? Câu
trả lời là “vô phương cứu chữa”. Bút sa là gà chết, sai một ly thì đi một dặm.
Một khi đã đặt bút ký hợp đồng với ColourPop và Spatz, quyền và nghĩa vụ của
các bên đã được ràng buộc rõ ràng.
Tài liệu pháp lý đóng
vai trò rất quan trọng. Nhưng quan trọng nhất là, hãy làm rõ câu hỏi: Sự hợp tác này là vì lợi ích chung hay vì lợi ích cá nhân và
liệu đối tác là người kinh doanh đạo đức hay kẻ vô lương tâm? Hoặc khi
tình hình khó khăn, họ sẽ sát cánh cùng bạn hay phản bội? Dù gì đi nữa, đây là một bài học đắt giá mà bất cứ doanh nhân
nào cũng cần phải khắc cốt ghi tâm.
0 comments:
Post a Comment