RSS
Facebook
Twitter

Saturday, July 30, 2016

Khách hàng đầu tiền là những người tiêu dùng đặc biệt, bởi họ là những người biết chấp nhận sự đổi mới. Họ là những vị khách mà bất kỳ một doanh nghiệp mới nào cũng muốn tìm kiếm. Nếu sản phẩm của chúng ta giá trị 200.000 USD, chúng ta chỉ một vài người mua nhưng nếu 1 hoặc 2 USD thì cần đến cả trăm ngàn người mua để chứng tỏ rằng thị trường quan tấm đến hàng hóa của chúng ta.

Sau đây là 5 mẹo vặt mà mọi doanh nhân có thể áp dụng để khai thác những khách hàng đầu tiên.


Khách hàng là thượng đế


1. Tạo lòng tin tưởng và liên kết chặt chẽ với đối tác


Người ta chưa biết về doanh nghiệp của chúng ta và chúng ta cũng chưa có uy tín thương hiệu. Vậy tại sao lại bỏ qua việc sử dụng uy tín của một doanh nghiệp đáng tin cậy hiện có để gây ấn tượng với người tiêu dùng đầu tiên? Tìm một nhóm hoặc một ai đó mà người tiêu dùng mục tiêu của chúng ta tin tưởng. Đây có thể là một người nào đó đã từng giao dịch làm ăn với họ hay chỉ là một người có tiếng tăm. Thỏa thuận nhượng lại cho đối tác mục tiêu này một khoản tiền trong doanh thu hoặc tỷ lệ chiết khấu để đổi lấy một sự đồng ý chứng thực từ phía đối tác đó.


2. Nghiên cứu và khắc phục vấn đề của người tiêu dùng


Một số người tiêu dùng tiềm năng có thể hoàn toàn ngoài tầm với của chúng ta, nhưng với cách tiếp cận này chúng ta sẽ ngạc nhiên. Trước tiên, chúng ta theo dõi những người này, đương nhiên chưa phải là loại rình rập, bước vào đời sống riêng tư của người khác. Tìm bất cứ ai có thể kết nối đến người chúng ta muốn gặp và nhờ họ viết một email giới thiệu hoặc một lần chào hỏi, viếng thăm thân mật. Người tiêu dùng càng khó tính, bước này càng phải thận trọng. Tiếp theo, gửi một email giới thiệu và thực hiện một cuộc hội thoại. Đưa ra những địa điểm chúng ta có thể gặp và tiếp xúc với họ.

Nếu chúng ta có thể sắp xếp một cuộc họp hay đơn giản chỉ là một cuộc hẹn. Dành nửa thời gian đầu đặt câu hỏi để tìm ra vị trí điểm đau cho người đó và nổ lực cung cấp một cái gì đó có giá trị độc lập của công ty mình. Nếu chúng ta mang đủ giá trị cho người này, họ sẽ chú ý đến chúng ta và doanh nghiệp của chúng ta.

3. Tận dụng toàn bộ mối quen biết hiện có của mình


Thực hiện một cuộc hội thoại để bán sản phẩm và dịch vụ là rất khó khăn, chúng ta tốt nhất là đừng nên sử dụng cách này. Chúng ta cần phải gặp gỡ những người có một chút liên hệ với mình, cho dù đó chỉ là mối quen biết xã giao. Hãy tạo ra một danh sách tất cả mọi người chúng ta biết, có thể lúc đầu chỉ có vài người nhưng đừng nản lòng, cải thiện danh sách này bằng cách tận dụng triệt để các mối quen biết và liên kết hiện tại. Gặp hầu hết mọi người chúng ta biết, những người có thể có mối quen biết, liên hệ với cộng đồng kinh doanh và nhờ họ giới thiệu mình.  Hãy cải thiện mối quen biết, xã giao của chúng ta càng rộng càng tốt.

4. Xây dựng chuyên ngành, sở trường, tích lũy kinh nghiệm


Khi chúng ta chưa có người tiêu dùng, điều tốt nhất nên làm là nâng cao trình độ chuyên ngành trong lĩnh vực mà chúng ta đã chọn. Nếu người tiêu dùng đầu tiên tin tưởng chúng ta như là một nguồn tham khảo về vấn đề trong ngành, họ sẽ sẳn sàng mua hàng của chúng ta. Chìa khóa ở đây chưa phải là giả mạo nó. Trước khi chúng ta bắt đầu chứng minh chuyên ngành, sở trường của mình, chúng ta phải cải thiện nó.

Một khi chúng ta đã cải thiện chuyên ngành và sở trường của mình, hãy thể hiện nó thông qua bất kỳ hình thức hay phương tiện truyền thông nào. Đăng trên Facebook hay blog của chúng ta hoặc viết trên blog của người khác để làm lan tỏa thông điệp. Gửi email mời các người tiêu dùng tiềm năng tìm hiểu về những nội dung này.

5. Nhấn mạnh, tô điểm những mặt tốt


Khi chúng ta nói chuyện với người tiêu dùng tiềm năng, họ có thể hỏi những câu hỏi rất khó trả lời, ví dụ như, chúng ta có bao nhiêu người dùng sản phẩm? Chúng ta kinh doanh trong ngành này bao lâu rồi?

Hãy nổ lực trả lời chúng bằng cách làm nhấn mạnh mặt tích cực. Ví dụ như, có bao nhiêu người tiêu dùng chưa quan trọng bằng việc những người đã thử dùng thử hàng hóa hay dịch vụ của doanh nghiệp tôi, 95% sẽ giới thiệu nó cho người quen, người thân của họ.

0 comments:

Post a Comment