Làm marketing dựa vào nỗi kinh hoàng, ám ảnh
của người tiêu dùng có tác động đến những cảm xúc của họ như lo lắng, cảm giác
không an toàn, sợ hãi… Và chính nhờ những ảnh hưởng cảm xúc đó đã mang lại cho
loại hình quảng cáo độc đáo này những thành công bất ngờ, ngoài sức tưởng tượng.
Càng ám ảnh càng nhớ sâu!
Càng sống chung
với nhiều áp lực, chúng ta càng sợ hãi, bất an và không chắc chắn. Không ai không cảm thấy an toàn khi khởi nghiệp hay đi du lịch
xa hoặc thậm chí là làm đám cưới vào thứ 6 ngày 13. Chúng ta bị la mắng, làm gì
cũng hỏng vào đầu năm rồi lo lắng cả năm gặp điều không may. Tất nhiên,
nếu được hỏi không một ai trong chúng ta sẽ trả lời như vậy, hầu hết đều đồng
thanh nói “không”. Chúng ta không bao giờ chuẩn bị trước
được những câu trả lời như vậy, chỉ là theo phản xạ, theo tiềm thức ứng xử mà khiến
chúng ta có những hành vi đó. Trong khi hầu hết chúng ta vẫn tiếp tục bị
ảnh hưỡng bởi những thứ như vậy, từng ngày trong cuộc sống của mỗi người trong
chúng ta.
Những hình ảnh kinh dịnh phục vụ marketing
Những
cảm xúc về yêu, hờn, ghét, sợ hãi, ghen tị và giận dỗi quen thuộc trong cuộc sống
hàng ngày xung quanh chúng ta cũng không phải là một ngoại lệ. Hơn tất cả mọi
thứ, tại một khu vực nhỏ nằm trong não bộ của chúng ta được gọi là “ Hạch hạnh
nhân” ngoài có tác dụng điều khiển, bên cạnh đó là những chức năng khác như sự
sợ hải, lo lắng và khiếp đảm.
Biến nỗi sợ hãi thành lợi thế quảng cáo
Nhiều
doanh nghiệp kinh doanh đã tận dụng sự khắc sâu, ghi nhớ những điều kinh hoàng,
ám ảnh của não bộ để thực thi các chiến lược kinh doanh của mình. Và nó đã mang
lại thành công nhất định.
Nói cách khác,
Những quảng cáo này đang dọa khách hàng, khiến họ cảm thấy thất vọng, lo sợ,
căng thẳng, chông chênh. Có một sự thật rằng nỗi ám ảnh,
lo lắng ảnh hưởng nhiều đến não bộ con người và điều này chỉ mang lại sự tránh
xa từ phía khách hàng đối với sản phẩm của chúng ta.
Nhưng trên thực
tế, khi các quảng cáo dựa trên nỗi sợ hãi tác động lên sự lo lắng thông thường
của chúng ta, và tác động nhiều đến cảm giác bất an của con người, thì nó lại
trở thành một trong những công cụ quảng cáo hữu hiệu nhất – và đáng nhớ nhất
đang tồn tại. Ví dụ điển hình là người Mỹ sau vụ khủng
bố kinh hoàng 11/9, điều duy nhất mà họ muốn làm để đóng góp cho đất nước mình
đó là “Shopping”.
Đó là một vài cơ
chế mà nỗi sợ hãi hoạt động, và rất nhiều công ty đã nhận ra điều này. Và chúng
ta còn chưa biết nó có được hiêu quả đến như thế nào?
0 comments:
Post a Comment