RSS
Facebook
Twitter

Sunday, July 31, 2016

Từ trước đến nay chúng ta vẫn thường nghe đến cụm từ “khách hàng là thượng đế”. Đối với hầu hết các công ty, khách hàng chính là nguồn sống của họ, quyết định thành bài của cả tập thể doanh nghiệp. Tuy nhiên, có qua thì cũng có lại, là một khách hàng chúng ta nên tỏ ra biết điều và thông cảm với họ, càng thân thiện chúng ta càng được hưởng nhiều quyền lợi từ họ.
Và sau đây là danh sách một số mẹo vặt giúp chúng ta trở thành những vị khách đáng yêu và rất là “VIP” của người bán hàng.
Hãy trở thành một khách hàng VIP của đối tác kinh doanh

1. Không nên hà khắc và đòi hỏi quá nhiều

Một lần khi bắt tay thực hiện chiến dịch, tôi phát hiện trong bản kế hoạch có đến 45 thay đổi chỉ trong 1 thời gian ngắn. Dĩ nhiên là tôi không vui với bên đối tác làm dịch vụ rồi, thậm chí còn gắt gỏng với họ. Tuy nhiên không lâu sau đó, một người của bên đối tác làm dịch vụ đã cho tôi biết là một nhân viên của tôi đã gửi đến 40 cái thư điện tử qua lại với họ chỉ để sửa vài thứ. 40 lần với 40 thư điện tử... Nếu là bên đối tác làm dịch vụ, chúng ta gần như muốn bỏ nghề luôn, đúng không?
Hãy tận hưởng vai trò khách hàng, đối tác. Là khách hàng, đối tác, chúng ta được làm một việc rất tuyệt vời, đó là chúng ta thực sự đang tạo ra một điều gì đó có ý nghĩa, một thương hiệu thực sự (mặc dù chúng ta không được tự do sáng tạo như bên đối tác làm dịch vụ). Vậy nên đừng để bên đối tác làm dịch vụ ghét chúng ta chỉ vì chúng ta đang làm một điều có ý nghĩa.

2. Thành thật nói về những điều gây khó khăn cho mình

Chúng ta đã yêu cầu sự giúp đỡ của bên đối tác làm dịch vụ vì một lý do nào đó, vậy tại sao chúng ta còn giả vờ rằng mình biết câu trả lời? Họ là những người giải quyết vấn đề cho chúng ta một cách sáng tạo, điều mà chúng ta không tài nào làm được.
Nhiều khách hàng, đối tác cho rằng họ trông sẽ không “thông minh và tinh tế” nếu không tỏ ra vẻ đầy hiểu biết. Khi họp với sếp, chúng ta phải tỏ vẻ như chúng ta hiểu vấn đề là gì. Nhưng với bên đối tác làm dịch vụ của chúng ta thì khác, chúng ta nên thành thật. Tại sao không thẳng thắn và nói toẹt ra những điều làm chúng ta mệt mỏi, vất vả và hỏi xem bên đối tác làm dịch vụ có thể giúp gì?

3. Tạo mối quen biết với những người làm sáng tạo

Hãy thừa nhận: “Dân creative” ngầu hơn bạn nhiều. Họ mặc quần short đến một buổi họp nhỏ hoặc gặp mặt sếp. Họ sở hữu một thứ gì đó rất thú vị. Và là một khách hàng, đối tác, đôi khi chúng ta cảm thấy ghen tị với dân làm sáng tạo của bên đối tác làm dịch vụ. Chúng ta cũng muốn có sự tự do, cá tính của bên đối tác làm dịch vụ. Tôi rất thích giao tiếp với “dân creative”. Nếu chúng ta dừng việc thị uy và thích thể hiện “tôi là khách hàng, đối tác của các bạn”, chúng ta sẽ tìm thấy điều tương tự.

4. Hợp tác với phía kinh doanh dịch vụ về khâu quảng cáo

Hãy để bên đối tác làm dịch vụ giúp chúng ta viết bản tóm tắt (cho nội dung quảng cáo), chỉ cần "làm nổi bật" vài câu quan trọng trong yêu cầu của mình để bên đối tác làm dịch vụ thực sự hiểu vấn đề của chúng ta là gì. Và những từ này thậm chí còn chẳng nằm trên giấy.

0 comments:

Post a Comment