Sau quy trình tổ chức thực hiện hợp
đồng nhập khẩu là quy trình thanh toán tiền hàng. Đây là bước giao dịch cuối
cùng và cũng là bước quan trọng nhất. Tuy nhiên, sự thiếu hiểu biết và kinh
nghiệm trong việc sử dụng các phương thức thanh toán mà nhiều doanh nghiệp Việt
Nam chịu rủi ro cao. Vì vậy, để phòng trừ các trường hợp xấu xảy ra và để quy
trình nhập khẩu diễn ra suông sẻ, các doanh nghiệp cũng cần chú ý đến khâu này.
Sau đây là danh sách một số kiến
nghị để hoàn thiện hơn toàn bộ quy trình nhập khẩu vào Việt Nam, từ tổ chức thực
hiện hợp đồng đến thanh toán tiền hàng.
Các phương thức
thanh toán phổ biến
1. Kiến nghị cho khâu thanh toán
Nhằm khắc phục nhược điểm đối với
việc thanh toán bằng hình thức trả trước T/T, giải pháp thay phương thức T/T trả
trước bằng phương thức L/C ký quỹ 100% giá trị là tối ưu nhất. Đối với phương
thức L/C, sau khi người mua kiểm tra nhận thấy sự hợp lệ của chứng từ hàng hóa
thì sẽ thực hiện thanh toán cho người bán, vì vậy sẽ làm giảm rủi ro hơn cho phía
doanh nghiệp Việt Nam.
Hơn nữa, khi thực hiện mở L/C,
các điều khoản trong L/C cần được quy định rõ ràng, cụ thể, có điều khoản
Penalty hoặc cả hai công ty phải ký quỹ tại ngân hàng để đảm bảo thực hiện hợp
đồng.
2. Kiến nghị cho khâu thuê tàu và mua bảo hiểm hàng hoá
Để không bị phụ thuộc vào giá cả
khi giao dịch nhập khẩu hàng về nước, chúng ta cần chủ động giành quyền thuê
tàu. Khi đó chúng ta nên thương lượng mua hàng theo điều kiện nhóm F. Khi muốn
giành quyền thuê tàu, chúng ta cần phải xác định được khả năng thuê tàu của
mình thông qua việc nghiên cứu thị trường chuyên chở, tìm hiểu tham khảo để lựa
chọn các hãng tàu uy tín, cước phí phù hợp với lô hàng nhằm tiến hành giao dịch
với điều kiện có lợi nhất.
Trong trường hợp tìm hiểu thị
trường vận tải gặp khó khăn, chúng ta có thể nhờ vào các nhà môi giới, tuy
nhiên cần cân nhắc rằng chi phí hoa hồng cho nhà môi giới phải thật sự phù hợp.
Việc thuê các hãng tàu trong nước sẽ tạo điều kiện giúp chúng ta nhận được ưu
đãi từ hãng tàu, nhanh chóng nhận được các chứng từ cần thiết để giải quyết
nhanh, tiết kiệm thời gian, tăng hiệu quả cho hoạt động giao nhận.
Trong trường hợp chúng ta không
có khả năng thuê tàu trong ngắn hạn thì có thể giành quyền mua bảo hiểm, khi đó
có thể nhập khẩu hàng hoá theo điều kiện CFR. Về điều này, chúng ta nên tạo điều
kiện cho nhân viên phòng kinh doanh trực tiếp tiếp xúc quen dần hơn với nghiệp
vụ mua bảo hiểm.
Từ việc làm quen với quá trình
mua bảo hiểm và nghiên cứu thị trường vận tải, trong dài hạn chúng ta nên tiến
tới việc kí kết hợp đồng theo điều kiện FOB. Khi đó, chúng ta vừa giành quyền
mua bảo hiểm, vừa thuê tàu. Tuy nhiên, trước tiên chúng ta cần tiến hành so
sánh sự chên lệch về giá cả khi nhập hàng bằng 2 phương thức CIF và FOB, xem
xét mức giá chênh lệch có đủ bù đắp phí vận tải hay không. Dựa trên mức chênh lệch
đó mà chúng ta tiến hành kí kết hợp đồng vận tải với cước phí phù hợp nhất,
không làm ảnh hưởng đến lợi nhuận công ty.
3. Một số kiến nghị khác
Bên cạnh những giải pháp nhằm khắc
phục nhược điểm như trên, sau đây là một số kiến nghị nhằm phát huy và củng cố
hơn nữa các thế mạnh của chúng ta như sau:
·
Bổ sung thêm nhân viên kỹ thuật có trình độ, chuyên môn cao nhằm đảm bảo
quá trình nhận hàng và kiểm tra hàng hóa được nâng cao, tránh hiện tượng nhập
phải hàng hóa bị lỗi trong quá trình sử dụng.
·
Hiện nay thường xảy ra trường hợp tờ khai hải quan bị phân luồng đỏ do
hệ thống Hải quan ngày càng quy định chặt chẽ hơn về các vấn đề kiềm chế lạm
phát, quản lý rủi ro hoặc đôi khi do hệ thống điện tử rà soát chưa kỹ … Do đó, chúng
ta cần chú trọng hoàn tất tốt các thủ tục về thuế, các khoản phí bắt buộc khi
khai báo hải quan, đảm bảo các chứng từ liên quan được chuẩn bị đầy đủ nhằm đề
phòng trước, hạn chế tối đa các rủi ro bất ngờ xảy ra có thể làm chậm trễ quá
trình nhận hàng.
0 comments:
Post a Comment