Có một sự thật rằng:
bán hàng là một công việc đòi hỏi sự khéo léo và tinh tế nhưng độ khó của nó chỉ
bằng một phần mười việc giao tiếp với khách hàng. Nếu bán hàng là một nghệ thuật
thì nhân viên bán hàng lại là một nghê nhân. Người nghệ nhân đó chỉ thật sự giỏi
khi họ biết ăn nói, ứng xử tinh tế trong giao tiếp với khách hàng.
Sau đây là năm mẹo vặt cần ghi nhớ khi trò chuyện để thuyết
phục khách hàng thành công.
1. Tránh nói nhanh, nói lắp, nói gây buồn ngủ
Cách lên xuống trọng âm, ngữ điệu uyển chuyển và mức độ nhanh chậm giao tiếp
cũng là một phần quan trọng trong quá trình bắt
chước nhằm nâng cao sự đồng thuận và tạo tiền đề
tốt cho mối liên kết.
Đừng bao
giờ nói nhanh hơn đối phương. Nhịp điệu giao tiếp của
một người cho thấy mức độ nhanh chậm não phân
tích dữ liệu một cách có ý thức. Do vậy, chúng ta nên giao tiếp
với nhịp điệu tương đương hoặc từ tốn, nhẹ nhàng hơn một chút so với người đối diện, kết hợp với những hành vi phản chiếu cử chỉ và mô phỏng âm điệu của người đối diện.
Tạo nhịp
điệu là yếu tố rất quan trọng khi sắp xếp những cuộc hẹn qua điện thoại vì giọng nói là phương
tiện duy nhất chúng ta có vào lúc này.
2. Trò chuyện bằng ánh mắt tinh tế
Trong số những dữ liệu được lưu lại trong trí nhớ suốt cuộc trò chuyện
trực tiếp, có 87% đến từ mắt, 9% từ tai và 4% từ những giác
quan khác. Để duy trì tối đa sự chú ý của người tiêu
dùng, hãy kiểm soát ánh mắt, sử dụng bút
và chỉ vào phần trình bày, đồng thời diễn giải lại điều người tiêu dùng đang nhìn thấy.
Tiếp đó,
nhấc cây bút ra khỏi phần trình bày trực quan rồi giữ bút trong không trung,
ngay tại khoảng không giữa mắt chúng ta và mắt người tiêu dùng, liên tục gật nhẹ đầu trong khi nói.
3. Đừng tiết kiệm những cái gật đầu đồng tình
Khi đặt ra
một câu hỏi mở hoặc thêm vào câu “cầu nối” và
người nghe đã trả lời, chúng ta hãy chủ động gật
đầu trong thời gian người đó nói. Khi họ nói
xong, chúng ta tiếp tục gật nhẹ thêm năm lần nữa,
theo nhịp điệu khoảng 1 gật/giây.
Thông thường,
chúng ta đếm đến bốn thì người đối diện sẽ bắt đầu nói lại và đưa ra thêm dữ liệu. Chỉ cần ngả người về phía sau và đặt tay lên
cằm, chúng ta sẽ không chịu áp lực “tôi cần phải
nói điều gì đó”.
Trong quá
trình lắng nghe, hãy đặt một tay lên cằm và gõ nhẹ những
ngón tay, hành vi này khuyến khích người đối diện tiếp tục nói lâu hơn. Tiếp đó, hãy kết
thúc mỗi câu nói bằng câu khẳng định như: “Phải không?”, “Chúng ta cũng nghĩ vậy nhỉ?”, “Như thế không đúng
sao?”…
4. Sao y hành động, cử chỉ khách hàng
Những hành vi bắt chước có thể là nháy mắt, phổng mũi,
nhướng mày… Khi mới gặp, chúng ta nên bắt chước
tư thế ngồi, điệu bộ, hành vi, cử chỉ, biểu cảm
và cao độ giọng nói của người đối diện.
Không lâu
sau, người kia sẽ cảm thấy thích điều gì đó ở chúng ta.
Chúng ta có thể trở nên “dễ gần” vì người đối diện nhìn thấy chính mình trong chúng ta.
5. Động viên, khích lệ một cách từ tốn
Khi người đối diện đang nói, hãy động
viên bằng các lời khuyến khích nhẹ nhàng như: “Tôi hiểu mà…”, “Vậy à…”, “Nói tôi nghe
thêm đi”… Lượng dữ liệu người
đối diện đưa ra có thể tăng lên nhiều lần
nhờ các lời khuyến khích
này.
Giữ đầu của
cây bút ngang tầm mắt và nhìn thẳng vào mắt người tiêu
dùng, chỉ hướng đầu bút vào các nơi chúng ta đang nhìn. Hành vi
này giúp chúng ta định hướng sự chú ý của người tiêu dùng, khiến họ nhìn vào mắt chúng ta, thấy chúng ta
và nghe điều chúng ta đang nói, nhờ đó thông điệp
có thể tác động tối đa lên tâm trí họ.
0 comments:
Post a Comment