RSS
Facebook
Twitter

Saturday, July 30, 2016

Tiếp thu những tinh hoa, kiến thức và kinh nghiệm của người đi trước là một trong những phương pháp giúp chúng ta thành công trong kinh doanh. Nhưng nhiều người vẫn bước đến đài vinh quang nhờ tự làm theo cách của họ. Đặc biệt là minh tinh của chương trình nổi tiếng Shark Tank Mark Cuban. Ông cũng đi đầu trong việc đầu tư vào kinh doanh trực tuyến.
Cuban đã chứng kiến hàng trăm kiểu giới thiệu sản phẩm và nghe vô số sáng kiến mới, tất cả đều đến từ những nhà kinh doanh đang tìm kiếm vận may. Vậy làm thế nào mà ông chọn được những vụ kinh doanh tài chính tốt nhất? Ông đã chia sẻ rằng ông học theo nguyên tắc của nhà kinh doanh tài chính mạo hiểm Fred Wilson:"Cốt truyện càng dài thì thương vụ càng tồi”.
Ông đã chứng kiến nhiều nhà kinh doanh kể những mẫu truyện cảm động với hi vọng sẽ khiến ai đó đồng cảm, chia sẽ đầu tư cho họ. Nhưng chúng ta dùng mẫu truyện càng hay để thuyết phục ai đó, thì càng ít khả năng họ coi đó là vụ kinh doanh tài chính có lợi.
Mark Cuban
Ông biết rằng nếu một sáng kiến cần đến sự đồng cảm, chia sẽ để được đầu tư thì đó không phải là một sáng kiến đủ tốt. Là một nhà kinh doanh, có 3 điều chúng ta có thể học được từ nguyên tắc này:

1. Xây dựng lòng tin với đối tác qua lời chào hàng có căn cứ chặt chẽ

Lời giới thiệu sản phẩm tốt sẽ cho các đối tác biết chính xác những điều họ muốn biết về chúng ta: rằng chúng ta là người đem sáng kiến này tới cuộc sống và chúng ta là người tốt để họ cùng làm ăn.
Khi tiếp cận ai đó để giao dịch, chúng ta phải nắm được đầu ra đầu vào của thị trường, các vấn đề tài chính và cách vận hành của ngành. Sự thông minh hiểu biết của chúng ta sẽ cho họ thấy rằng chúng ta là đối tác tiềm năng để làm ăn cùng. Chúng ta thể hiện rằng mình không chỉ có một sáng kiến hay mà còn có đầu óc để biến nó thành hiện thực và kiến thức để trở thành một đối tác tiềm năng.

2. Không làm xao lãng khách hàng bằng những mẫu truyện không liên quan

Giới thiệu sản phẩm vẫn là một kiểu tự sự, nhưng chúng ta phải kể một mẫu truyện đúng. Chúng ta không thể kể một mẫu truyện khiến ai đó cảm thấy thương hại chúng ta, mà phải là mẫu truyện khiến họ nghĩ chúng ta là một thiên tài. Vậy hãy bỏ qua những mẫu truyện ủy mị. Thay vào đó, hãy kể mẫu truyện về việc sản phẩm của chúng ta đã tạo ra khác biệt trong cuộc sống của ai đó. Hãy bỏ qua việc tự sự truyền cảm hứng và kể một mẫu truyện về cách dịch vụ của chúng ta sẽ thay đổi cách hoạt động của các công ty ra sao.

3. Không thể hiện bản thân trong lời chào hàng

Khi chúng ta giới thiệu sản phẩm với các đối tác, hãy nhớ rằng: Chúng ta cần bán sáng kiến của chúng ta cho họ. Chúng ta cần thuyết phục họ rằng đó là thứ sẽ đem lại tiền bạc cho họ.

Đừng làm nhiễu họ với một mẫu truyện cảm động, hãy để họ bị thuyết phục rằng chúng ta có một sáng kiến hay.

0 comments:

Post a Comment