Tiếp thu những tinh
hoa, kiến thức và kinh nghiệm của người đi trước là một trong những phương pháp
giúp chúng ta thành công trong kinh doanh. Nhưng nhiều người vẫn bước đến đài
vinh quang nhờ tự làm theo cách của họ. Đặc biệt là minh tinh của chương trình
nổi tiếng Shark Tank Mark Cuban. Ông cũng đi đầu trong việc đầu tư vào kinh
doanh trực tuyến.
Cuban đã
chứng kiến hàng trăm kiểu giới thiệu sản phẩm và
nghe vô số sáng kiến mới, tất cả đều đến từ những
nhà kinh doanh đang tìm kiếm vận may. Vậy làm thế
nào mà ông chọn được những vụ kinh doanh tài chính tốt
nhất? Ông đã chia sẻ rằng ông học theo nguyên tắc của nhà kinh doanh tài chính mạo hiểm Fred Wilson:"Cốt
truyện càng dài thì thương vụ càng tồi”.
Ông đã chứng kiến nhiều nhà
kinh doanh kể những mẫu truyện cảm động với
hi vọng sẽ khiến ai đó đồng cảm, chia sẽ đầu tư
cho họ. Nhưng chúng ta
dùng mẫu truyện càng hay để thuyết phục ai đó,
thì càng ít khả năng họ coi đó là vụ kinh doanh tài
chính có lợi.
Mark Cuban
Ông biết
rằng nếu một sáng kiến cần đến sự đồng cảm, chia sẽ để được đầu tư thì đó không phải là
một sáng kiến đủ tốt. Là một nhà kinh doanh, có 3 điều chúng
ta có thể học được từ nguyên tắc này:
1. Xây dựng lòng tin với đối tác qua lời chào hàng có căn cứ chặt chẽ
Lời giới thiệu sản phẩm tốt sẽ cho các đối tác biết chính xác những điều
họ muốn biết về chúng ta: rằng chúng ta là người đem sáng kiến
này tới cuộc sống và chúng ta là người tốt để họ
cùng làm ăn.
Khi tiếp
cận ai đó để giao dịch, chúng ta phải nắm được đầu
ra đầu vào của thị trường, các vấn đề tài chính và cách vận hành của ngành. Sự
thông minh hiểu biết của chúng ta sẽ cho họ thấy
rằng chúng ta là đối tác
tiềm năng để làm ăn cùng. Chúng ta thể hiện
rằng mình không chỉ có một sáng kiến hay mà còn
có đầu óc để biến nó thành hiện thực và kiến thức để trở thành một đối tác tiềm năng.
2. Không làm xao lãng khách hàng bằng những mẫu truyện không liên quan
Giới thiệu sản phẩm vẫn là một kiểu tự sự, nhưng chúng ta
phải kể một mẫu truyện đúng. Chúng ta không thể kể một mẫu
truyện khiến ai đó cảm thấy thương hại chúng ta,
mà phải là mẫu truyện khiến họ nghĩ chúng ta là một thiên tài. Vậy hãy bỏ qua những mẫu truyện ủy mị. Thay vào đó, hãy kể mẫu truyện về việc sản phẩm của chúng ta đã tạo ra khác biệt trong cuộc sống của ai đó.
Hãy bỏ qua việc tự sự truyền cảm hứng và kể một mẫu truyện về cách dịch vụ của chúng ta sẽ thay đổi cách hoạt động của các công ty ra sao.
3. Không thể hiện bản thân trong lời chào hàng
Khi chúng ta giới thiệu sản phẩm
với các đối tác, hãy nhớ rằng: Chúng ta cần bán sáng kiến
của chúng ta cho họ. Chúng
ta cần thuyết phục họ rằng đó là thứ sẽ đem lại tiền bạc cho họ.
Đừng làm nhiễu họ với một mẫu truyện
cảm động, hãy để họ bị thuyết phục rằng chúng ta
có một sáng kiến hay.
0 comments:
Post a Comment