RSS
Facebook
Twitter

Saturday, July 30, 2016

Tìm kiếm khách hàng là một trong những bước cơ bản của quá trình kinh doanh. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là chúng ta phải biết quan tâm và thấu hiểu khách hàng của mình. Có như vậy mới tạo được lòng tin và sự trung thành từ họ. Kết quả là tỷ lệ khách hàng giữ lại tăng lên, kéo theo lợi nhuận tăng. Đây là một điều rất quan trọng trong giao tiếp với khách hàng. Tuy nhiên, là một nhân viên bán hàng giỏi, chúng ta cần lưu ý 5 điều sau khi trò chuyện với họ.

1. Tránh ngắt quãng làm khách hàng mất hứng

Nhiều người với tính cách quả quyết khi giao tiếp thường hay ngắt lời đối phương. Đó không phải là một thói quen tốt mặc dù chúng ta hoàn toàn không có ý xấu. Nhưng người đối diện chúng ta sẽ cảm thấy rằng chúng ta đang tỏ ra " cái gì cũng biết " hoặc chúng ta đang bận chuyện gì đó.
Thậm chí khách hàng có thể sẽ nghĩ chúng ta đang đặt điều về mình. Vì vậy hãy luôn luôn để người giao tiếp với chúng ta có đủ thời gian trình bày hết ý kiến của khách hàng trước khi chúng ta đưa ra các ý kiến, nhận xét. Sự kiên nhẫn và thật lòng của chúng ta trong cuộc trò chuyện sẽ được đánh giá rất cao và được quý mến hơn bất cứ thứ gì.

2. Chia sẽ và đông cảm với nội dung mà khách hàng chia sẽ

Khi giao tiếp với bất kỳ một khách hàng nào đó, sự thật lòng của chúng ta sẽ luôn khiến người ta cảm thấy được yêu quý, kính trọng, được chú ý. Chúng ta có thể đang giao tiếp với khách hàng ở một nơi đông đúc nhưng đừng bận tâm đến xung quanh hãy tập trung nghe khách hàng nói và hãy dành toàn bộ sự quan tâm cho khách hàng. Hoặc nếu chúng ta cảm thấy bị làm phiền thì hãy nhắc khách hàng ra đến nơi khác yên tĩnh hơn để giao tiếp chứ đừng đứng giao tiếp với khách hàng mà lại tập trung sang một chỗ khác. Chúng ta hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng và cố gắng nhìn nhận sự việc trong hoàn cảnh của khách hàng. Chúng ta cũng có thể đặt một vài câu hỏi để khách hàng giải thích cho chúng ta hiểu điều gì đang xảy ra. Hãy chia sẻ với khách hàng theo các suy nghĩ và trải nghiệm của chúng ta.
Take care our customer

3. Đứng về quan điểm của khách hàng

Khi khách hàng có cùng chính kiến với chúng ta thì một sự kết nối được tạo ra. Và bỗng nhiên chúng ta nhận ra giữa chúng ta và khách hàng có điểm chung gì đó. Tuy nhiên, một mối quan hệ bền vững và chuyên nghiệp nhất sẽ bộc lộ cả sự tôn trọng và khâm phục ngay cả khi bất đồng chính kiến. Vị tha và tôn trọng tất cả người khác, đặc biệt là khi khách hàng chưa đứng về phía chúng ta là một điều thiết yếu cho một hợp tác suông sẻ. Còn nếu chúng ta không đồng ý với chính kiến của họ hãy từ tốn đưa ra ý kiến và đặt câu hỏi để khách hàng trình bày suy nghĩ cho chúng ta nghe.

4. Quan tâm đến câu chuyện của khách hàng

Khi khách hàng giao tiếp với chúng ta, hãy hết sức chú tâm vào câu chuyện của khách hàng. Gật đầu, trò chuyện với khách hàng bằng ánh mắt, và nhập tâm vào câu chuyện của khách hàng. Việc chúng ta chú ý lắng nghe sẽ tạo niềm tin và sẽ giúp chúng ta xây dựng một mối liên kết chặt chẽ. Kèm theo đó là các câu hỏi liên quan đến nội dung đang được nhắc tới cũng thể hiện sự quan tâm của chúng ta về nội dung đó. Nếu có chỗ không hiểu, đừng ngại hỏi chi tiết hơn. Ví dụ: “Nếu tôi nghe không nhầm thì chúng ta đang nói về… Đúng không?” Tốt hơn hết, chúng ta nên chắc chắn về các thứ hay lĩnh vực mình nắm được, còn hơn là đánh liều để nhận một cuộc thương lượng thất bại thảm hại.

5. Xưng hô bằng tên gọi thân mật

Dale Carnegie từng nói: “Tên của một người đối với khách hàng mà nói, là một thứ âm thanh đáng chú ý nhất, dễ chịu nhất trong hầu hết các ngôn từ”. Bất kỳ khách hàng nào mà chúng ta quen biết, họ đều sung sướng và tự hào nếu chúng ta nhớ tên khách hàng. Nhiều người vẫn gặp vấn đề ở khả năng ghi nhớ nhưng chúng ta hoàn toàn có thể luyện tập. Rèn luyện một cách thường xuyên chúng ta sẽ cải thiện được nhiều đấy. Trong cuộc trò chuyện chúng ta hãy nhắc lại tên khách hàng một vài lần điều này sẽ giúp chúng ta nhớ tên của khách hàng và cũng khiến khách hàng có cảm giác gần gũi hơn.

0 comments:

Post a Comment