Sau một
quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng về nhiều mặt từ vốn đầu tư, nguồn nhân lực cho đến
việc tích lũy kinh nghiệm, kiến thức thì công đoạn cuối cùng trước thềm khởi
nghiệp đó là lập kế hoạch kinh doanh.
Một bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh và đầy đủ
là một bản kế hoạch có đầy đủ những yếu tố được liệt kê dưới đây.
1. Quản lý và kiểm soát nguồn tài chính
Tất cả mọi thứ đưa vào kế hoạch kinh doanh đến thời điểm này cần hỗ trợ
cho các giả định và dự báo về tài chính của bạn. Điều
này đồng nghĩa với việc không có ai cảm thấy bất ngờ khi họ nhìn thấy những con
số dự báo về doanh thu trong tương lai của bạn, bởi lẽ họ đã hiểu rõ thị trường,
mục tiêu cũng như chiến lược kinh doanh của bạn. Dự báo nên có tính
lôgic với những gì bạn đưa vào trong kế hoạch này.
2. Tìm hiểu và nghiên cứu thị trường mục tiêu
- Phân đoạn thị trường: Mô tả toàn cảnh địa lý và nhằm mục tiêu cụ thể trong dân số thuộc khu vực đó.
- Phân tích ngành.
- Lập ma trận phân tích các điểm mạnh, yếu của những doanh nghiệp cạnh tranh hiện có trong ngành và các đối thủ tiềm năng. Đồng thời phân tích thuận lợi và cơ hội mà thị trường đem lại.
- Tổng quan thị trường.
Sơ đồ tư duy về các công việc
cần thực hiện khi khởi nghiệp kinh doanh
3. Những phương pháp quảng bá thương hiệu
Hình thành chiến lược marketing nghĩa là lập kế hoạch phù hợp, cân đối
và hợp nhất các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là sự cần thiết cho một
thương hiệu non trẻ nhằm mục đích bước vào thị
trường đầy tính ganh đua và cạnh tranh khốc liệt.
4. Tổng duyệt bản kế hoạch trước khi áp dụng
Bạn cần kiểm tra và đánh giá lại kế hoạch của mình để tạo sự thu hút vốn
đầu tư cho doanh nghiệp của mình. Và điều quan trọng nhất
không thể thiếu trong mỗi bản kế hoạch kinh doanh đó là “con đường máu” được mở
để cho các nhà đầu tư rút vốn lui và chia tay với doanh nghiệp của bạn.
Tùy vào mục đích và đối tượng sử dụng bản kế hoạch kinh doanh mà ta viết
theo các hướng khác nhau.
5. Xây dựng đội ngũ nhân viên chất lượng
Xác định rõ một hình thức đăng ký kinh doanh hợp pháp của doanh nghiệp
khi đăng ký kinh doanh dựa chủ yếu vào kinh nghiệm chủ sở hữu trong quản lý
kinh doanh và khía cạnh chuyên môn. Thiết lập một bản
phân công công việc, chức vụ và trách nhiệm của từng vị trí một cách rõ ràng,
mình bạch và có tổ chức, có hệ thống.
Dựa vào biểu đồ tổ chức xác định để thuê nhân sự cần thiết, chuẩn bị phần
miêu tả công việc, tiền thù lao và các phụ cấp khác cho các thành viên trong công ty.
0 comments:
Post a Comment