Thật sự không có một
thang đó chính xác nào để chúng ta kiểm tra khả năng thành công của một ý tưởng
mà chúng ta cho là tuyệt vời để kinh doanh kiếm tiền. Nhưng không phải là không
còn có cách nào để chúng ta xác định có nên biến ý tưởng đó thành hiện thực hay
không, hay đơn giản chỉ là lãng quên nó mà thôi.
Sau đây là danh sách các câu hỏi kiểm chứng tính khả thi của
ý tưởng kinh doanh.
1. Doanh thu có đủ lớn hơn chi phí bỏ ra không?
Để thành
công trong kinh doanh, bạn phải kiếm được tiền. Sản phẩm và dịch vụ của bạn phải
tốn ít chi phí đầu tư và thu được lợi nhuận cao. Tỷ lệ
thu hồi vốn và mức thu nhập nhận được của bạn càng lớn thì khả năng thành công từ
sáng kiến đó càng cao.
Hãy tìm
hiểu xem chi phí trung bình để duy trì một công việc kinh doanh tương tự như bạn
định bắt đầu là bao nhiêu. Tiếp theo, bạn hãy ước lượng
sơ bộ khả năng cao nhất mà bạn có thể đáp ứng các chi phí để thực hiện ý tưởng
kinh doanh đó. Việc dành thời gian để tính trước chi phí đó sẽ tiết kiệm
cho bạn cả thời gian và tiền bạc về sau.
2. Mục đích và mục tiêu của ý tưởng đó là gì?
Một ý tưởng
tốt sẽ thu hút và tạo cảm hứng với đông đảo mọi người. Mục đích cuối cùng của bạn
là gì? Yếu tố bên ngoài nào hay động lực khích lệ gì từ
bên trong bản thân khiến bạn khao khát thực hiện ý tưởng này, thậm chí ngay cả
lúc bạn còn chưa lo được cho chính mình? Vì thời thế bao giờ cũng khắc
nghiệt. Ý tưởng của bạn nên là cái bạn dành thật nhiều đam mê để thực hiện nó
dù với bất cứ giá nào.
Thế nào là một ý
tưởng kinh doanh sáng sủa và đầy triển vọng ?
3. Trong tương lai nó có thể tiếp tục lớn mạnh hay không ?
Một ý tưởng kinh doanh tốt phải có chỗ cho
sự mở rộng về sau. Ngay cả khi bạn bắt đầu ở quy mô nhỏ, bạn vẫn cần có kế hoạch
cho sự mở mang sau này.
Một chàng thực tập sinh ngành y
tế đã nghĩ ra phương pháp trao đổi dễ dàng hơn với người bệnh bằng những mãnh
giấy ghi chú nhỏ. Sản phẩm đó
đã phát triển thành dịch vụ lớn hơn khi giúp các bệnh nhân xả stress trong mọi
lĩnh vực khác của đời sống.
4. Đâu là thị trường mục tiêu và tiền năng của nó?
Người ta thường chi tiền cho những sản phẩm
và dịch vụ giúp họ giải quyết vấn đề của mình. Các vấn đề đó cần phải đủ lớn để
người ta quan tâm và muốn giải quyết.
Chúng ta nên đầu tư một ít thời
gian để thu thập, tổng hợp và sau đó phân tích các dữ liệu về những ý tưởng
tương tự đã được thực hiện trước đó (đã có người nào thành công chưa) để đưa ra
các đánh giá, quyết định chính xác.
0 comments:
Post a Comment