Vào những năm trước đây, Bông Bạch Tuyết là doanh
nghiệp sản xuất bông gòn nổi tiếng và lớn mạnh nhất thời bấy giờ với thị phần
chiếm tới gần 90% cả nước. Tuy nhiên, với tình trạng chi phí lấn át doanh thu
kéo dài 3 năm liền đã khiến doanh nghiệp lâm vào nguy kịch.
Với những nổ lực và
cố gắng xoay xở để vượt qua khó khăn, hiện tại Bông Bạch Tuyết đã có những dấu
hiệu hồi sinh khi lợi nhuận bắt đầu xuất hiện.
Thời kỳ hoàng kim của BBT
Năm 1975, Nhà máy được Quốc hữu hoá và năm 1979 đổi tên
thành Xí nghiệp Quốc doanh Bông Bạch Tuyết, sau đó năm 1992 đổi tên thành Công
ty Bông Bạch Tuyết. Giai đoạn vàng kim của công ty bắt
đầu từ đây với những đầu tư khủng vào dây chuyền nhập khẩu từ nước ngoài cộng
với việc chiếm lĩnh thị trường bông trong nước.
5 năm sau, Bông Bạch Tuyết chuyển đổi mô hình
thành Công ty cổ phần với vốn điều lệ 11,4 tỷ đồng trong đó Nhà nước nắm giữ
30% vốn. Và những thành tích nổi bật đáng kể đến mà
Bông Bạch Tuyết đã đạt được đó là: thị phần bông gòn chiếm gần 90% và băng vệ
sinh chiếm 30% cả nước. Năm 2002, Bông Bạch Tuyết tăng vốn lên 68,4 tỷ
đồng bằng nguồn vốn tự tích luỹ.
Hãng
sản xuất bông gòn một thời làm mưa làm gió ở Việt Nam
Tình hình kinh doanh bắt đầu có dấu hiệu giảm sút
Thành công này đưa cổ phiếu của Bông Bạch
Tuyết lên sàn chứng khoán tháng 3/2004 với mã BBT nhưng cũng từ đây hoạt động
kinh doanh của Bông Bạch Tuyết đi xuống. Giai đoạn từ
năm 2005 đến năm 2008 là giai đoạn tồi tệ nhất trong lịch sử kinh doanh của BBT
khi ngày càng xảy ra nhiều mâu thuẫn nội bộ và xung đột liên miên khiến việc
sản xuất liên tục bị gián đoạn.
Tuy nhiên việc nhập thêm máy móc đã khiến năng lực sản xuất
tăng vọt, trong khi năng lực bán hàng không kịp đáp ứng. Và điều tất nhiên đến với BBT là sự thua lỗ liên tục trong 2
năm 2006 với âm 8 tỷ rưỡi và năm 2007 âm 6 tỷ 8 trăm triệu đồng. Các
công ty kiểm toán đã chỉ ra nhiều yếu tố loại trừ mang tính trọng yếu của Bông
Bạch Tuyết.
Liên tục thua lỗ, Bông Bạch Tuyết đã buộc phải
ngừng sản xuất từ tháng 7/2008 còn cổ phiếu huỷ niêm yết từ tháng 8/2009. Và khoảng một thời gian ngắn sau đó, BBT quyết định mở của
trở lại trên thương trường. Công ty quyết tâm khắc phục sai lầm và đề ra
hướng tập trung vào sản phẩm chủ lực là bông, gạc y tế.
Mặc dù vậy, những điểm tích cực đang dần xuất
hiện trở lại với Bông Bạch Tuyết. Tình hình có vẻ khả quan
hơn trước khi lợi nhuận của công ty bắt đầu trở lại trong 2 năm gần đây, tuy
không nhiều nhưng đó là những khởi sắc đầy hứa hẹn trong tương lai của BBT.
0 comments:
Post a Comment