RSS
Facebook
Twitter

Saturday, July 30, 2016

Qua trình thâm nhập vào thị trường café Việt Nam đã khó khăn gian khổ nhưng việc duy trì hoạt động kinh doanh và tồn tại bền vững lại khó hơn gấp mười lần. Starbucks không phải là thương hiệu được ưu ái và chịu áp lực cạnh tranh từ các doanh nghiệp café Việt.
Không lâu sau khi thâm nhập vào TP HCM, Starbucks đã gặp phải sự cạnh tranh trực tiếp từ chuỗi cửa hiệu cà phê Phúc Long. Starbucks mở thêm một chi nhánh mới tại khu vực giao nhau tại ngã tư Lý Tự Trọng, quận 1, Sài Gòn. Cách đó không xa là một cửa hàng của Phúc Long được bài trí tinh tế và sang trọng, với logo cũng mang hai màu xanh trắng nhưng lại với giá phải chăng hơn rất nhiều.

Tự tin vào thực lực bản thân


Mặc kệ việc không chiếm được lòng ưu ái từ người dùng café Việt Nam nhưng Starbucks vẫn tự tin với hướng đi của mình. Tuy nhiên, thương hiệu Mỹ không hề tỏ ra lo lắng. “Dẫu cho cuộc chiến thương trường ngày càng quyết liệt nhưng chuỗi cửa hàng của chúng tôi vẫn làm nên ăn ra”.
Thương hiệu café nổi tiếng - Starbucks
Việt Nam là quốc gia duy nhất mà Starbucks không phải là chuỗi cửa hàng cà phê được ưa chuộng nhất, do sự phổ biến của những thương hiệu trong nước như Trung Nguyên và Highlands. Việc những thương hiệu lạ mới nổi trên khắp khu vực Đông Nam Á đang gây mói đe dọa lên các những “gã khổng lồ” quốc tế.

Những ví dụ điển hình


Jakarta, thủ đô Indonesia, có thể xem là một ví dụ điển hình, nơi mà lượng tiêu thụ cà phê tăng 5% mỗi năm. Nhiều doanh nghiệp trong nước sản xuất kinh doanh và xuất khẩu café đang trổi dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Nhờ đặc điểm nhân khẩu học thuận lợi và nhu cầu tiêu dùng loại sản phẩm này khá cao so với mặt bằng thế giới, Indonesia và Việt là hai thị trường có tiềm năng phát triển dài hạn lớn nhất cho các ngành công nghiệp tiêu dùng.
Xét về lĩnh vực đồ ăn nhanh, hãng fastfood Jollibee của Indo đang có dấu hiệu suy giảm phong độ thể hiện qua doanh số bán ra. Đây là dấu hiệu tích cực cho McDonald’s, hiện đang có ý định nâng tổng số cửa hàng tại quốc gia này lên 500.
Không chỉ suy giảm phong độ, Jollibee còn chịu áp lực cạnh tranh từ doanh nghiệp chế biến thực phẩm và chuổi quán nhậu hoặc nhà hàng bình dân ở trong nước, bao gồm cả chuỗi nhượng quyền thương hiệu Mỹ như TGI Fridays và Denny’s.
Để đáp trả, Jollibee đã tìm cách mở rộng thị trường, đặc biệt là hướng tới cộng đồng người Philippines tại nước ngoài. Tập đoàn này đã mạnh tay đầu tư vào vốn cổ phần để dành quyền sở hữu công ty Smashburger của Mỹ.

0 comments:

Post a Comment